Trang chủ GDCD Lớp 8 Tháng sau là sinh nhật của bố, bạn H muốn mua 1 món quà tặng bố khoảng 300.000 đồng nhưng...
Câu hỏi :

Tháng sau là sinh nhật của bố, bạn H muốn mua 1 món quà tặng bố khoảng 300.000 đồng nhưng hiện tại H đang có 100.000 đồng tiền tiết kiệm. Để thực hiện được mục đích H đã lên kế hoạch xin tiền tiêu vặt của các bạn trong lớp mỗi ngày trung bình được 5.000 đồng. Thấy số tiền chưa đủ H dự định xin mẹ số còn lại để mua quà sinh nhật tặng bố.

  1. Em có đồng ý với hành vi của bạn H không? Vì sao? Việc làm của H sẽ dẫn đến hậu quả gì?
  2. Nếu là H em sẽ làm gì để thực hiện được mục đích một cách hợp lí, đúng đắn? Cho dẫn chứng cụ thể.

Lời giải 1 :

Theo em, việc làm của bạn H không hoàn toàn đúng đắn.

Lý do:

- H chưa thực sự trân trọng giá trị của món quà.Gây áp lực cho bạn bè, có thể ảnh hưởng đến tình cảm bạn bè.Việc xin tiền tiêu vặt hàng ngày có thể tạo thói quen ỷ lại, thiếu tự lập cho H.

- H chưa thực sự tiết kiệm và có kế hoạch chi tiêu hợp lý.Gây áp lực tài chính cho mẹ, ảnh hưởng đến chi tiêu chung của gia đình.

Hậu quả:

- Đối với bạn bè:

+ Gây cảm giác không thoải mái, bị lợi dụng. Ảnh hưởng đến tình cảm bạn bè.

- Đối với H:

+Tạo thói quen ỷ lại, thiếu tự lập.Mất đi giá trị ý nghĩa của món quà vì không tự mình kiếm tiền mua.Có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ với mẹ nếu mẹ không đồng ý cho tiền.

Nếu là H, em sẽ:

- Tiết kiệm tiền tiêu vặt hằng ngày, tìm kiếm công việc làm thêm như nhận dạy kèm, phát tờ rơi, hoặc làm những công việc phù hợp với sức khỏe và thời gian của bản thân.

- Có thể tự tay làm thiệp mừng, vẽ tranh, hoặc làm món đồ handmade ý nghĩa.

- Xin mẹ góp ý và hỗ trợ nếu cần thiết

Dẫn chứng:

- Có rất nhiều bạn học sinh đã tự kiếm tiền mua quà tặng bố mẹ bằng cách làm việc bán thời gian hoặc tự làm quà handmade.

- Việc tự mình kiếm tiền và mua quà sẽ khiến món quà trở nên ý nghĩa hơn và thể hiện được tình cảm của H dành cho bố.

Lời giải 2 :

$-$ Em không đồng ý với việc làm của $H$ vì những bạn mà $H$ xin được cũng đều là học sinh và cũng không có nhiều tiền và số tiền đó cững là số tiền bố mẹ cho . Theo em , $H$ không nên làm như vậy vì các bạn cũng phải chi tiêu số tiền đó . Việc làm của $H$ sẽ làm cho các bạn không đủ tiền tiêu và món quà tặng bố không có ý nghĩa vì đó là tiền của người khác . 

$-$ Nếu là $H$ em sẽ thu gom vỏ chai để bán phế liệu và các sách vỡ cũ không dùng đến hoặc đã viết hết để bán phế liệu tuy được ít tiền nhưng khi mua món quà tặng bố nó sẽ rất có ý nghĩa đối với bố $H$ . 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK