Trang chủ GDCD Lớp 8 Bác M có 3 người con là anh P, chị N và chị Q. Các con của bác M đều...
Câu hỏi :

Bác M có 3 người con là anh P, chị N và chị Q. Các con của bác M đều đã lập gia đình riêng, trong đó vợ chồng anh P bày tỏ mong muốn được sống chung để chăm sóc, phụng dưỡng bác M. Thời gian đầu , vợ chồng anh P luôn lễ phép, kính trọng, chăm sóc bác M chu đáo. Sau một thời gian, anh P vờ lấy lí do “cần vốn làm ăn” để “vay” khoản tiền tiết kiệm của bác M, đồng thời muốn bác M sang tên quyền sử dụng đất và ngôi nhà cho mình. Vì thương và tin tưởng các con nên bác M đã thực hiện theo các yêu cầu của anh P.

Tuy nhiên sau khi đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vợ chồng anh P đã tỏ thái độ lạnh nhạt, đối xử tệ bạc với bác M, đồng thời không hoàn trả số tiền trước đó đã vay.

  1. Em hãy nhận xét hành vi của các nhân vật trong tình huống?
  2. Nếu là người con tốt của bác M, em sẽ làm gì để ngăn chặn hành vi bạo lực gia đình?

Lời giải 1 :

Đáp án:

 - Em có nhận xét hành vi của vợ chồng anh P là: đã có hành vi bạo lực gia đình về mặt tài chính, vì: vợ chồng anh P đã có hành vi xâm phạm tới các quyền lợi về kinh tế của bác M (chiếm đoạt khoản tiền tiết kiệm, lừa gạt và chiếm đoạt quyền sử dụng đất,…).

 - Nếu là người con tốt của bác M, em sẽ: ngăn chặn, khiến cáo gia đình anh P không được làm điều đó vì vừa vi phạm đến pháp luật chiếm đoạt tài sản và điều đó có thể bị chính quyền địa phương sử phạt. Nếu gia đình anh P có phản kháng, không chấp hành thì em sẽ buộc phải thông báo đến luật sư, chính quyền địa phương và có thể là bộ công an để họ có thể can thiệp.

 Chúc bạn may mắn

Lời giải 2 :

$-$ Nhận xét hành vi của các nhân vật : Nhân vật $P$ thể hiện sựu bất hiếu không có tình  cảm đối với người bố của mình chỉ muốn vì tiền chứ không phải là tình cảm đối với bố của mình . Nhân vật $M$ đã quá tin tưởng vào người con trai của mình mà không tìm hiểu về công việc của con trai mình . 

$-$ Nếu là người con tốt của bác $M$ em sẽ đề nghị bác $M$ về sống chung với em để chăm sóc và  ngăn chặn bác khỏi các  hành vi bạo lực gia đình của anh $P$ đối với bác $M$  . 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK