Trang chủ GDCD Lớp 12 P (19 tuổi) do không có tiền mua điện thoại Iphone để bằng bạn bằng bè nên đã rủ Q...
Câu hỏi :

P (19 tuổi) do không có tiền mua điện thoại Iphone để bằng bạn bằng bè nên đã rủ Q (17 tuổi) đi cướp. Đang trên đường đi thấy có chỗ vắng vẻ có ông xe ôm già tên K nên P và Q nảy sinh ý định cướp xe máy của ông K. Trong lúc giằng co, P và Q đã đâm ông K trọng thương (70%) sau đó bỏ đi. Sau khi bị công an phát hiện, toàn án xét xử đã xử phạt P chung thân, T là 17 năm tù. Toàn án căn cứ vào đâu để đưa ra mức xử phạt khác nhau giữa P và Q?

A. Độ tuổi của người phạm tội.

B. Mức độ thương tật của người bị hại.

C. Mức độ vi phạm của người phạm tội.

D. Hành vi vi phạm của người phạm tội.

Lời giải 1 :

Đáp án chọn : D.Hành vi vi phạm của người phạm tội.

Vì:

- P và Q đã cướp tài sản và gây thương tích cho ông K bị thương trên 70 %.

⇒P và Q đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Do đó tòa án phải xem xét hành vi vi phạm của người phạm tội

Lời giải 2 :

Đáp án của câu trên có $2$ phương án đúng là Độ tuổi của người phạm tội và hành vi vi phạm của người phạm tội 

Vì $P$ đã trên $18$ tuổi đã có thể sử phạt theo luật pháp hình sự và đã có hành vi rủ rê lôi kéo đồng bọn , tấn công ông $k$ nên bị kết án chung thân . $Q$ mới $17$ tuổi dưới $18$ tuổi và bị lôi kéo nên chỉ bị xử án $17$ năm tù .

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK