Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Đọc đoạn trích: Quê hương thứ nhất của chị ở đất Hưng Yên, quê hương thứ hai của chị ở...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích:

Quê hương thứ nhất của chị ở đất Hưng Yên, quê hương thứ hai của chị ở nông trường Hồng Cúm, hạnh phúc mà chị đã mất đi từ bảy tám năm nay, ai ngờ chị lại tìm thấy ở một nơi mà chiến tranh đã xảy ra ác liệt nhất. Ở đây, trong các buổi lễ cưới người ta tặng nhau một quả mìn nhảy đã tháo kíp làm giá bút, một quả đạn cối tiện đầu, quét lượt sơn trắng làm bình hoa, một ống thuốc mồi của quả bom tấn để đựng giấy giá thú, giấy khai sinh cho các cháu sau này, và những cái võng nhỏ của trẻ con tết bằng ruột dây dù rất óng. Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình từ trong những hy sinh, gian khổ, ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy...

(TríchMùa lạc, Nguyễn Khải, NXBVăn học, Hà Nội, 1960)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ trong đoạn trích.

Câu 2. Những tàn dư nào của chiến tranh được dùng làm vật dụng trong sinh hoạt đời thường?

Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn:“Ở đây, trong các buổi lễ cưới người ta tặng nhau một quả mìn nhảy đã tháo kíp làm giá bút, một quả đạn cối tiện đầu, quét lượt sơn trắng làm bình hoa, một ống thuốc mồi của quả bom tấn để đựng giấy giá thú, giấy khai sinh cho các cháu sau này, và những cái võng nhỏ của trẻ con tết bằng ruột dây dù rất óng”.

Câu 4. Từ câu văn: “Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình từ trong những hy sinh, gian khổ, ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy...”, Anh/Chị rút ra thông điệp cho bản thân.

Lời giải 1 :

`1.` Phong cách ngôn ngữ: Nghệ thuật

`2.` Những tàn dư  của chiến tranh được dùng làm vật dụng trong sinh hoạt đời thường:

`+`một quả mìn nhảy đã tháo kíp làm giá bút

`+`một quả đạn cối tiện đầu, quét lượt sơn trắng làm bình hoa

`+`một ống thuốc mồi của quả bom tấn để đựng giấy giá thú, giấy khai sinh cho các cháu sau này

`+`những cái võng nhỏ của trẻ con tết bằng ruột dây dù rất óng

`3.`

Biện pháp tu từ:

`+`Liệt kê: một quả mìn nhảy đã tháo kíp làm giá bút, một quả đạn cối tiện đầu, quét lượt sơn trắng làm bình hoa, một ống thuốc mồi của quả bom tấn để đựng giấy giá thú, giấy khai sinh cho các cháu sau này, và những cái võng nhỏ của trẻ con tết bằng ruột dây dù rất óng.

`=>` Tác dụng: miêu tả đầy đủ và sinh động những vật dụng kỳ lạ và độc đáo được làm từ tàn dư chiến tranh, thể hiện sự sáng tạo và thích nghi của người dân trong hoàn cảnh khó khăn, và tạo nên một hình ảnh nghịch lý giữa chiến tranh và hòa bình, giữa cái chết và sự sống.

`4.`

`-`Từ câu văn" Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình từ trong những hy sinh, gian khổ, ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy..., " em rút ra bài học cho bản thân về tinh thần bất khuất, không đầu hàng trước nghịch cảnh.  Cuộc sống luôn có hai mặt, sự sống và cái chết, hạnh phúc và khổ đau, thành công và thất bại. Nhưng chúng ta không nên nản lòng hay bỏ cuộc khi gặp phải những điều tiêu cực, mà hãy biết tận dụng những cơ hội và bài học từ chúng để trưởng thành và vươn lên. Cuộc sống không có giới hạn, chỉ có những ranh giới do chính chúng ta đặt ra. Nếu chúng ta có đủ nghị lực, ý chí và sáng tạo, chúng ta có thể vượt qua những ranh giới đó và mở rộng tầm nhìn, tầm vóc của bản thân. Đó là cách để chúng ta sống một cuộc sống đầy ý nghĩa và hạnh phúc. 

 

Lời giải 2 :

Câu 1. PCNN nghệ thuật

Câu 2. Những tàn dư của chiến tranh được tận dụng: một quả mìn nhảy đã tháo kíp làm giá bút, một quả đạn cối tiện đầu, quét lượt sơn trắng làm bình hoa, một ống thuốc mồi của quả bom tấn để đựng giấy giá thú, giấy khai sinh cho các cháu sau này, và những cái võng nhỏ của trẻ con tết bằng ruột dây dù rất óng.

Câu 3. Tác dụng của bptt liệt kê:

- Tăng hiệu quả diễn đạt

- Câu văn rõ ràng, chi tiết, dễ hiểu hơn

- Tăng tính linh hoạt, biểu cảm cho câu văn

- Nhấn mạnh những tàn dư chiến tranh vẫn còn tận dụng được, cho ta thấy được khả năng thích ứng cuả con người sau chiến tranh.

Câu 4. Câu văn ẩn chứa thông điệp nhân văn sâu sắc: Muốn có cho mình quả ngọt ” hạnh phúc” thì bắt buộc chúng ta phải trải qua những gian nan ấy. Câu nói ấy gửi tới chúng ta thông điệp rằng, cuộc sống luôn chứa đựng những điều tưởng như đối lập nhưng thực chất lại thống nhất với nhau. Dám vượt qua những gian khổ, hi sinh chúng ta sẽ có được niềm hạnh phúc 

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK