Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Giúp mình câu này với giải thích chi tiết nha Cho đoạn văn: Nghệ thuật nói nhiều với tư tưởng...
Câu hỏi :

Giúp mình câu này với giải thích chi tiết nha

Cho đoạn văn:

Nghệ thuật nói nhiều với tư tưởng nữa, nghệ thuật KHÔNG thể nào thiếu tư tưởng. KHÔNG tư tưởng, con người có thể nào là con người. Nhưng trong nghệ thuật, tư tưởng từ ngay cuộc sống hằng ngày nảy ra, và thấm trong tất cả cuộc sống. Tư tưởng của nghệ thuật KHÔNG bao giờ là trí thức trừu tượng một mình trên cao. Một câu thơ, một trang truyện, một vở kịch, cho đến một bức tranh, một bản đàn, ngay khi làm chúng ta rung động trong cảm xúc, có bao giờ để trí óc chúng ta nằm lười yên một chỗ... Cái tư tưởng trong nghệ thuật là một tư tưởng, yên lặng. Và cái yên lặng của một câu thơ lắng sâu xuống tư tưởng. Một bài thơ hay KHÔNG bao giờ ta đọc qua một lần mà ta bỏ xuống được. Ta sẽ dừng tay trên trang giấy đáng lẽ lật đi và đọc lại bài thơ. Tất cả tâm hồn chúng ta đọc, KHÔNG phải chỉ có trí thức. Và khác với cách độc riêng bằng trí thức, lần đọc thứ hai chậm hơn, đòi hỏi nhiều cố gắng hơn, nhiều chỗ chúng ta dừng lại hơn. Cho đến một câu thơ kia, người đọc nghe thì thầm mãi trong lòng, mắt KHÔNG rời trang giấy.

Đoạn trích trên đường trình bày theo cách thức nào?

Lời giải 1 :

Đoạn trích trên được trình bày theo cách diễn dịch ( với câu chủ đề nằm đầu đoạn  và các ý được triển khai để chứng minh cho luận điểm-câu chủ đề)

Lời giải 2 :

`+`Đoạn văn trên trình bày theo hình thức: Diễn dịch

Giải thích:

`-`Câu chủ đề đứng đầu đoạn, có tác dụng khái quát nội dung toàn đoạn

`-`Các câu sau được triển khai để làm luận ý, luận điểm để chứng minh, làm sáng tỏ câu chủ đề.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK