Trang chủ GDCD Lớp 12 Do chơi bời nghiện ngập nên T đã mượn xe của H rồi cầu đồ để tiêu dùng . sau...
Câu hỏi :

Do chơi bời nghiện ngập nên T đã mượn xe của H rồi cầu đồ để tiêu dùng . sau một thời gian ko thấy T trả lại xe cho mình H đã rủ G,P,Qvà N đến nhà T để đòi lại xe. được Bố cyar T nhờ dạy dỗ con mình nên H đã cùng nhóm Bạn G,P,Q,N đã trói T lại giam giữ bắt quỳ xuống chửi bới đánh và bỏ xuống hố chôn sống T hành vi của H và G P Q N ko vi phạm quyền nào dưới đây?

A Bất khả xâm phạm về thân thể 

B được Pháp luật bảo hộ về sức khỏe 

C Bất khả xâm phạm chỗ ở 

D ĐC pháp luật bảo hộ danh dự 

Lời giải 1 :

Do chơi bời nghiện ngập nên T đã mượn xe của H rồi cầm đồ để tiêu dùng. Sau một thời gian không thấy T trả lại xe cho mình H đã rủ G,P,Q và N đến nhà T để đòi lại xe. Được bố của T nhờ dạy dỗ con mình nên H đã cùng nhóm Bạn G,P,Q,N đã trói T lại giam giữ, bắt quỳ xuống chửi bới, đánh và bỏ xuống hố chôn sống T. Hành vi của H và G,P,Q,N không vi phạm quyền nào dưới đây?

A. Bất khả xâm phạm về thân thể 

B. Được pháp luật bảo hộ về sức khỏe 

C. Bất khả xâm phạm chỗ ở 

D. Được pháp luật bảo hộ danh dự

→ Câu A,B,D đúng vì nhóm bạn của H khi được bố T nhờ dạy dỗ đã có hành vi như giam giữ, bắt quỳ xuống chửi bới, đánh và bỏ xuống hố chôn sống đã vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, pháp luật bảo hộ về sức khỏe và bảo hộ danh dự.

→ Câu C không vi phạm vì nhóm bạn H không có những hành vi xâm phạm đến chỗ ở của bạn T 

Lời giải 2 :

Đáp án : C

`-` T đã chơi bời nghiện ngập nên T đã vi phạm pháp luật.

`-` T mượn xe của H nhưng không trả nên T là người không có uy tín.

`-` H có phần đúng nhưng chủ yếu là sai, vì

`+` H bị T "ăn quỵt" mất chiếc xe nên H có quyền được đòi lại chiếc xe của mình.

`+` Nhưng H đã không giải quyết việc này một cách bình đẳng mà H giải quyết việc này bằng một cách cực kì dã man, H đã gọi đồng bọn đánh trói T rồi thả T xuống sông, vì vậy H và nhóm đồng bọn vừa vi phạm pháp luật vừa xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, thân thể và sức khoẻ của T.

`->` Trong trường hợp này H và nhóm bạn chỉ đến nhà T đòi lại xe, chưa đề cập đến việc như H và nhóm đó xông thẳng vào nhà T đánh đập T hay phá hoại đồ đạc của gia đình T.

Vậy nên đáp án đúng là C.

#TG - The Garlic

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK