Trang chủ GDCD Lớp 8 Câu 4. (3,0 điểm) Sau khi ra trường, chị Phạm Thị H xin vào làm tại công ty X. Với...
Câu hỏi :

Mik k bt lm bài này hơi khó

image

Câu 4. (3,0 điểm) Sau khi ra trường, chị Phạm Thị H xin vào làm tại công ty X. Với bằng cấp giỏi, trình độ chuyên môn tốt, lại thêm vẻ ngoài xinh xắn nên c

Lời giải 1 :

a, Theo em, hành vi của anh Long là sai vì anh Long đã có những hành động xấu như uy hiếp, chặn đường chửi bới, có hành vi vũ phu với chị H nhằm mong muốn chị H quay lại với mình.

Trong trường hợp này, chị H cần phải bình tĩnh và thông báo cho người thân về vấn đề mình đang gặp để nhận được sự giúp đỡ từ họ, không xích mích; chửi mắng; có những hành vi bạo lực, cần có bằng chứng để tố cáo anh Long về vấn đề bạo lực gia đình để xử lý kịp thời,...

b, Pháp luật quy định về trách nhiệm của người có hành vi bạo lực gia đình là :

- Chấp hành các yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền để có các biện pháp ngăn chặn, bảo vệ, giúp đỡ và xử lý vi phạm pháp luật về bạo lực gia đình

- Không được có những hành vi bạo lực gia đình

-  Đưa người bị bạo lực gia đình đi cấp cứu để được điều trị kịp thời

- Chăm sóc người bị bạo lực gia đình 

- Bồi thường, khắc phục hậu quả do mình gây ra cho người bị bạo lực gia đình,...

Lời giải 2 :

`a)` Theo em, hành vi của anh L là đã vi phạm quy định của pháp luật trong hôn nhân, bằng chứng cho thấy rằng anh đã sử dụng hành vi bạo lực với chị H. Cụ thể:

`-` BL về thể chất: đánh đập, chặn đánh, có những hành động vũ phu với chị H.

`-` BL về tinh thần: uy hiếp, đe dọa, chửi bới.

`->` Trong trường hợp này chị H phải làm đơn tố cáo về hành vi bạo lực của anh L lên cơ quan công an ở địa phương để nhờ sự can thiệp, giúp đỡ .

`->` Nên thông báo, kể rõ sự việc với người thân, gia đình để kịp thời giúp đỡ khi cần thiết và bảo vệ chị.

`->` Hoặc chị nên tự bảo vệ mình bằng cách không tiếp xúc, cãi cọ đôi co với anh L, hay tìm và sống ở nơi kín đáo bí mật không để anh L biết. Nếu vô tình bị anh L chặn đánh, đe dọa phải nhờ sự giúp đỡ của những người xung quanh.

`b)` Theo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm `2022` tại điều `10` (trích), pháp luật Việt Nam quy định về trách nhiệm của người có hành vi bạo lực gia đình như sau:

`-` Chấm dứt hành vi bạo lực gia đình.

`-` Chấp nhận yêu cầu, quyết định của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền khi áp dụng biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, bảo vệ, hỗ trợ và xử lí vi phạm luật về phòng, chống bạo lực gia đình.

`-` Kịp thời đưa người bị bạo lực đi cấp cứu. điều trị. Chăm sóc người bị bạo lực, trừ trường hợp người bị bạo lực / người giám hộ / người đại diện theo pháp luật của người bị bạo lực từ chối.

`-` Bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả do mình gây ra cho người bị bạo lực, người tham gia phòng chống bạo lực gia đình và tổ chức, cá nhân khác.

`#seungho`

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK