Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 ​Suy nghĩ của chúng ta cũng giống như những hạt giống, mỗi suy nghĩ sẽ đơm hoa kết trái để...
Câu hỏi :

Suy nghĩ của chúng ta cũng giống như những hạt giống, mỗi suy nghĩ sẽ đơm hoa kết trái để tạo ra một hương vị riêng biệt. Suy nghĩ có thể là sự sáng tạo hay phá hủy, yêu thương hay thù hận, nâng đỡ hay vùi dập. Khi chúng ta hiểu và học cách kiểm soát những suy nghĩ của bản thân thì chúng ta sẽ trải nghiệm được sự bình an, niềm hạnh phúc và sự vững vàng trong tâm hồn. Suy nghĩ tích cực dạy chúng ta cách hành động thay vì phản ứng; “hướng dẫn” cuộc đời ta thay vì để cho hành vi của người khác, những trải nghiệm quá khứ, hay hoàn cảnh hiện tại điều khiển tinh thần ta.

Theo tính toán, mỗi người trung bình có khoảng 30.000 đến 50.000 ý nghĩ mỗi ngày. Một tâm trí đang trong tình trạng stress sẽ tạo ra nhiều ý nghĩ hơn, có thể lên đến 80.000 ý nghĩ. Hẳn bạn đã từng rơi vào trạng thái căng thẳng thần kinh vì gặp phải một sự kiện đột ngột xảy ra trong đời, lúc đó có đến cả hàng ngàn ý nghĩ chạy dồn dập trong đầu bạn.

Tâm trí chúng ta có một khả năng rất lớn, làm việc không ngừng nghỉ ngay cả khi ngủ. Như đã nói, suy nghĩ chính là hạt giống cho những hành động và cảm xúc. Vì vậy, bằng cách tạo nên những suy nghĩ tích cực và lành mạnh, chúng ta đã kích hoạt tiềm năng tích cực của chính mình.

(Frederic Labarthe, Anthony Strano-Tư duy tích cực, NXB tổng hợp TPHCM, 2014, trang 20-21)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

Câu 2: Theo văn bản, cách để “chúng ta đã kích hoạt tiềm năng tích cực của chính mình” là gì?

Câu 3. Anh/ chị hiểu như thế nào về ý kiến được đưa ra trong văn bản: “Khi chúng ta hiểu và học cách kiểm soát những suy nghĩ của bản thân thì chúng ta sẽ trải nghiệm được sự bình an, niềm hạnh phúc và sự vững vàng trong tâm hồn”.

Câu 4. Thông điệp anh/ chị tâm đắc nhất được rút ra từ văn bản trên. 
mong ad giúp ạh

Lời giải 1 :

Câu 1.

- Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên: nghị luận

Câu 2.

- Theo văn bản, cách để chúng ta đã kích hoạt tiềm năng tích cực của chính mình là: tạo nên những suy nghĩ tích cực và lành mạnh

Câu 3.

- Em hiểu ý kiến được đưa ra trong văn bản: "Khi chúng ta hiểu và học cách kiểm soát những suy nghĩ của bản thân thì chúng ta sẽ trải nghiệm được sự bình an, niềm hạnh phúc và sự vững vàng trong tâm hồn." có nghĩa là: khi bản thân thực sự hiểu mình và biết kiểm soát, cân bằng suy nghĩ, cảm xúc. Có nghĩa là không được để cho  những suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực lấn át mất  những điều tích cực. Cứ như thế, tự nhiên bản thân sẽ có một cuộc sống bình yên, hạnh phúc.

Câu 4.

- Thông điệp em tâm đắc nhất được rút ra từ văn bản: Cần học cách kiểm soát suy nghĩ, cân bằng cảm xúc. Bởi, biết làm chủ suy nghĩ và cảm xúc sẽ mang lại nhiều giá trị, lợi ích cho bản thân. Cuộc sống giống như một đường đua, vì thế nhiều lúc, mình sẽ không thể tránh khỏi việc suy nghĩ những điều tiêu cực. Nhưng cũng đừng quên rằng, thế gian này có muôn vàn màu sắc. Hãy cố gắng suy nghĩ ít những điều không tốt và nghĩ nhiều về những điều tích cực, lành mạnh để giúp tâm hồn được bình yên, hạnh phúc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK