Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 Năm 179 , Triệu Đà sát nhập đất đai Âu Lạc và Nam Việt  , chia cả hai thành hai...
Câu hỏi :

Năm 179 , Triệu Đà sát nhập đất đai Âu Lạc và Nam Việt  , chia cả hai thành hai quận là Giao Chỉ và Cửu Chân , Mấy chục năm trước , vào năm 111 , nhà Hán chiếm Âu Lạc và chia thành ba quân , Giao Chỉ , Cửu Chân , và Nhật Nam , gộp với 6 quận ở trung quốc thành Châu Giao . Thủ phủ chau giao đạt ở luy lâu . Nhân dân châu giao luân phải nộp các loại thếu và luôn bị bóc lột , đánh đạp rất tàn bạo . Nhà hán đưa người hán sang ở quận giao chỉ , cửu nhân và bắt dân ta phải làm theo phong tục của họ . Năm 43 , Tô Định đc cử sang làm thái thú quận giao chỉ , tên này ra sức đàm áp và vơ vét của cải dân ta , khiến dân khổ cực , vất vả . Thuở xưa, nước ta bị quân Hán đô hộ. Chúng rất tàn ác, hà hiếp nhân dân ta và ra sức vơ vét của cải. Bấy giờ ở huyện Mê Linh có hai người con gái tài giỏi: chị là Trưng Trắc và em là Trưng Nhị. Cả hai bà đều giỏi võ nghệ và nuôi chí giành lại non sông. Trưng Trắc có chồng là Thi Sách. Thi Sách là Lạc tướng cũng cùng chí hướng với vợ. Tướng giặc là Tô Định làm thứ sử Giao Châu thời ấy biết được bèn lập mưu giết chết Thi Sách. Nợ nước, thù nhà, Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa. Quân của hai bà đi đến đâu, giặc tan đến đó. Với đoàn quân khởi nghĩa hừng hực khí thế chiến đấu và chiến thắng, Hai Bà tiến về giải phóng thành Luy Lâu. Tướng giặc Tô Định tháo chạy về nước. Hai Bà lên ngôi vua, xưng là Trưng Nữ Vương. Năm 43, quân giặc cử Mã Viện, đại tướng lão luyện đốc quân đàn áp cuộc khởi nghĩa. Hai Bà lãnh đạo quân ta chiến đấu anh dũng nhưng vì thế giặc quá mạnh, yếu thế, Hai Bà nhảy xuống sông Hát Giang tuẫn tiết. Dân ta lại chìm trong vòng áp bức của giặc phương Bắc. Dù vậy, tấm gương oanh liệt của Hai Bà Trưng vẫn ngời sáng nghìn thu. 

Mọi người xem giúp em với!

Lời giải 1 :

Đáp án :Giao Chỉ và Cử Nhân

Lời giải 2 :

Đáp án:

 Giao Chỉ và Cử Nhân

Giải thích các bước giải:

 

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK