Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Vì sao thị nở phải xấu ? câu hỏi 6752394
Câu hỏi :

Vì sao thị nở phải xấu ?

Lời giải 1 :

"Trông xa thì tưởng Thúy Kiều/ Lại gần mê hóa người yêu Chí Phèo." Câu ca dân gian tuy không chỉ đích danh, nhưng ai cũng biết rằng người yêu Chí Phèo chính là Thị Nở, mối tình duy nhất trong cuộc đời của hắn. Hễ nhắc đến Thị Nở là người ta nghĩ ngay đến cái xấu, chưa từng có trong lưu bút văn chương một nhân vật của phái đẹp nào lại xấu đến như vậy. Sở dĩ Thị Nở phải xấu là vì nếu như Nam Cao đã ném ra giữa cuộc đời một nhân vật khốn khổ, tủi nhục, bị tước đi mọi thứ quyền con người như Chí Phèo, thì hiển nhiên ông cũng phải đặt cạnh hắn một người phụ nữ thấp kém tương xứng. Thị Nở xuất hiện, tinh chất bi kịch của cuộc đời Trí lên đến tột cùng. Thị Nở càng xấu thì sự khốn khổ của Chí Phèo càng dâng cao. Thêm một sự lý giải nữa, thay vì cho rằng Nam Cao đang mạ sát con người, hãy nghĩ rằng ông đang dùng chính ngòi bút của mình để đòi quyền sống đúng nghĩa. Ngay đến cả những người tệ hại nhất, thấp kém nhất, xấu xí nhất, cũng đều có quyền mơ về một cuộc đời hạnh phúc. Thế nhưng dù trong hoàn cảnh tối tăm nhất, họ cũng léo lên những tia sáng phẩm chất của riêng mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK