Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Nền tảng của sự thành công nằm ở...
Câu hỏi :

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

Nền tảng của sự thành công nằm ở tính kỷ luật, tự giác và được thể hiện thông qua sự tự chủ. Tự chủ là lòng can đảm được sử dụng đúng lúc, là khả năng tự chế ngự và kiểm soát tất cả các trạng thái cảm xúc của bản thân. Nếu ví con người như 1 chiếc thuyền thì tính tự chủ chính là bánh lái, giữ cho thuyền đi đúng hướng, vượt qua những sóng gió của cuộc đời. Người hạnh phúc nhất chính là người có thể làm chủ được bản thân.

Điềm tĩnh là 1 trong những biểu hiện của sự tự chủ. Người giữ được điềm tĩnh luôn ẩn chứa trong mình nguồn sức mạnh to lớn. Điềm tĩnh giúp con người giữ được sự sáng suốt trong khi những người khác không còn kiên nhẫn. Khi bị ai đó đổ lỗi, khi mọi lời chỉ trích đều dồn về phía bạn, khi bạn liên tục vấp ngã hay khi bị bạn bè quay lưng...ấy là những lúc bạn cần đến tính tự chủ và sự điềm tĩnh. Biết chế ngự bản thân và giữ được sự điềm tĩnh, bạn sẽ có được bình yên cũng như sẵn sàng đấu tranh cho những mục tiêu cao cả của đời mình. Hãy cố gắng giữ được vẻ bình tĩnh và cái tâm bình thản, sáng suốt trong mọi tình huống, bạn nhé!

1. Theo em, tại sao tác giả lại khẳng định rằng: "Người hạnh phúc nhất chính là người có thể làm chủ được bản thân"?

2. Thông điệp mà em tâm đắc nhất qua văn bản trên là gì? Nêu rõ lý do em lựa chọn thông điệp đó.

Lời giải 1 :

Câu 1:

Hiểu câu nói: "Người hạnh phúc nhất chính là người có thể làm chủ được bản thân"

- Đối với xã hội xưa và hiện nay, mỗi thế hệ đều có những lối sống khác biệt. Nhưng dù ở đâu, bao lâu, thế hệ nào thì tính chủ động cũng luôn là điều cần thiết và giúp con người ta "dễ dàng" hơn với cuộc sống.

- Tự chủ đem lại cho ta rất nhiều may mắn, thành công, danh vọng trong cuộc sống. Vì ta biết kiểm soát được thái độ, hành động của mình, nhờ có sự tự chủ của bản thân, nhắc nhở phải luôn biết chế ngự và kiểm soát cảm xúc nơi đúng lúc, giữ được kiên nhẫn mà hoàn thành một việc nào đó một cách tốt đẹp, suôn sẻ.

Câu 2:

- Thông điệp mà em tâm đắc nhất: Phải luôn biết giữ sự bình tĩnh cho bản thân trong bất kì hoàn cảnh nào.

- Lí do:

+ Chỉ khi ta biết tiết chế cảm xúc, kiểm soát được hành vi ứng xử của mình bằng sự bình tĩnh hết mức, ta mới có thể giải quyết tình huống, vấn đề một cách logic, thấu đáo và rõ ràng nhất. 

+ Sự bình tĩnh không chỉ đơn thuần giúp cho cuộc sống xung quanh ta trở nên dễ dàng, nó còn giúp cho chúng ta trở thành con người hoàn thiện hơn, nhờ đó công việc cũng như các mối quan hệ trở nên thuận lợi và gắn kết hơn. 

+ Nếu bạn muốn thành công hơn trong mọi việc, mọi chuyện, hãy khôn ngoan mà chọn lấy ngay sự bình tĩnh. Vì sự bình tĩnh luôn là liều thuốc hữu hiệu cứu chữa mọi rắc rối.

Lời giải 2 :

1,tác giả khẳng định như vậy là vì:tính tự chủ được coi là lòng can  đuọc chúng ta sử dụng đúng ,có khả năng tự chế kiểm soát các trạng thái của chính chúng ta.đó được mô như bánh lái giữ cho con người như một chiếc đi đúng hướng hay tác giả muốn nói cho ta biết đc là vượt qua khó khăn trong cuộc .Từ đó người có khả năng làm chủ bản thân cũng sẽ là người hạnh phúc nhất

2,thông điệp đắc tâm nhất "điềm tĩnh là một trong những hành của sự tự "

lý do:vì nó nhấn mạnh rằng sự tự không chỉ là một khả năng đưa ra quyết mà còn về việc duy trì sự điềm tĩnh,kiên nhẫn trong tất cả mọi tình huống.Điềm tĩnh không chỉ là dấu hiệu của sức   mà còn giúp cho tâm trí  sáng suốt,kiên nhẫn trong mọi thử thách.từ đó cho ta tháy sự tự chủ giúp chúng ta tìm đc hạnh phúc

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK