Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Trên thế giới này có quá nhiều sách...
Câu hỏi :

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

Trên thế giới này có quá nhiều sách dạy con người tương tác và giao tiếp, dạy chúng ta làm thế nào để trở thành 1 "cao thủ thuyết phục", chuyên gia đàm phán, nhưng lại không có sách nào dạy chúng ta làm thế nào để đối thoại với chính mình. Khi bạn bắt đầu hiểu được tất cả những thứ bên trong của bản thân, bạn sẽ nhận được sự tín nhiệm và yêu mến của người khác 1 cách rất tự nhiên. Nếu như không hiểu được chính mình, bạn sẽ khiến nội tâm bị nhiễu loạn, làm nguy hại đến môi trường giao tiếp với mọi người. Sự tương tác giả dối với người khác sẽ là mầm họa lớn nhất khiến cho bạn tự trách mình và trách người, nó cũng là mầm mống tạo ra những giông bão cả phía bên trong và bên ngoài của bạn

Sự đối nhân xử thế rất quan trọng! Nhưng bạn bắt buộc phải hiểu được chính mình, giao tiếp với chính mình thì lúc đó bạn mới hiểu và tương tác lành mạnh với người khác. Biết được bản thân cần gì, bạn mới biết được người khác cần gì. Điều này sẽ giúp ích cho hành trình xuất phát lại từ đầu của sự nghiệp cũng như sự điều chỉnh lại trong gia đình, tất cả đều bắt đầu từ việc bạn buộc phải hiểu được chính mình!

1. Theo tác giả, trên thế giới còn thiếu loại sách nào?

2. Vì sao tác giả cho rằng: "Biết được bản thân cần gì, bạn mới biết được người khác cần gì"?

3. Thông điệp mà em tâm đắc nhất qua đoạn trích trên là gì? Nêu rõ lý do lựa chọn thông điệp đó

Lời giải 1 :

`1.`

Thiếu loại sách: làm thế nào để đối thoại với chính mình

Gt: "(...) nhưng lại không có sách nào dạy chúng ta làm thế nào để đối thoại với chính mình."

`2.`

Vì:

`-` Nếu như không hiểu được chính mình, bạn sẽ khiến nội tâm bị nhiễu loạn, làm nguy hại đến môi trường giao tiếp với mọi người.

`-` Sự tương tác giả dối với người khác sẽ là mầm họa lớn nhất khiến cho bạn tự trách mình và trách người, nó cũng là mầm mống tạo ra những giông bão cả phía bên trong và bên ngoài của bạn.

`3.`

Thông điệp: Phải hiểu được bản thân.

Gt: Kẻ thù lớn nhất của ta chính là bản thân ta. Ta phải biết mình cần gì, là người như thế nào trước đã. Để chế ngự cái xấu và phát huy cái tốt. Ta hiểu mình thì ta cũng hiểu người khác. Biết đặt mình vào người khác để suy nghĩ cho họ. Có thế ta mới sống một cách đúng đắn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK