Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Cảm nhận đoạn trích sau: Ai ở xa về có dịpbịt mắt cõng Mị đi từ đó rút ra giá...
Câu hỏi :

Cảm nhận đoạn trích sau: Ai ở xa về có dịpbịt mắt cõng Mị đi từ đó rút ra giá trị nhân đạo của tác phẩm

Lời giải 1 :

Tô Hoài là một trong những nhà văn tiêu biểu của thế hệ 1945. Trong tác phẩm "Vợ chồng A Phủ", ông đã khắc họa chân thực bức tranh xã hội miền núi dưới ách thống trị của bọn tay sai thực dân, chúa đất lúc bấy giờ mà đại diện là cha con thống lí Pá Tra. Đoạn trích "Ai ở xa về có dịp bịt mắt cõng Mị đi" là một trong những đoạn trích đầy cảm xúc của tác phẩm. Đoạn trích này cho thấy sự đau đớn của nhân vật Mị khi phải sống kiếp con dâu gạt nợ trong nhà thống lí Pá Tra. Từ đó, ta nghe "tiếng hát vô biên" từ vẻ đẹp như ngọc sáng ngời dưới cái vỏ bọc "lùi lùi như con rùa" của Mị. Điều đó cho thấy giá trị nhân đạo của tác phẩm.


Lời giải 2 :

a. Mở bài

- Dẫn dắt giới thiệu vấn đề.

- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.

b. Thân bài

* Giới thiệu nhân vật Mị:

Nhà văn Tô Hoài đã dồn tất cả yêu thương để khắc họa nên hình ảnh một cô gái Mông có vẻ đẹp toàn diện giữa vùng núi cao Hồng Ngài:

- Xinh đẹp: “Trai đến đứng nhẵn cả chân vách đầu buồng Mị”

- Tài năng: Mị còn “thổi sáo giỏi” và “thổi lá cũng hay như thổi sáo”, hay đến mức “có bao nhiêu người mê, ngày đêm đã thổi sáo đi theo Mị”

- Chăm chỉ, hiếu thảo và có khát vọng tự do: “Con nay đã biết cuốc nương làm ngô, con phải làm nương ngô giả nợ thay cho bố. Bố đừng bán con cho nhà giàu”.

=> Hội tụ những vẻ đẹp ấy, tuổi trăng tròn của Mị tràn trề cơ hội được hưởng tình yêu và hạnh phúc.

MIK CHỈ CHO DÀN Ý THÔI BN TỰ LÀM NHA!!

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK