Trang chủ GDCD Lớp 8 Câu 4. (5,0 điểm) Tinh huống: Ông P là giám đốc, chị H là kế toán, anh Q là nhân...
Câu hỏi :

Lam giúp mình vs ạ cảm ơn nhiều

image

Câu 4. (5,0 điểm) Tinh huống: Ông P là giám đốc, chị H là kế toán, anh Q là nhân viên cùng công tác tại cơ quan X. Lo sợ anh Q biết mình sử dụng xe ô tô củ

Lời giải 1 :

`a)`

`-` Những người bị khiếu nại và bị tố cáo gồm có ông P và chị H.

`-` Ông P có thể bị tố cáo do sử dụng xe ô tô của cơ quan cho thuê để trục lợi, có thể bị khiếu nại do vu khống anh Q làm thất thoát tài sản của công ty.

`-` Chị H có thể bị tố cáo do tạo bằng chứng giả để vu khống anh Q, có thể bị khiếu nại do trì hoãn các việc thanh toán các khoản phụ cấp cho Q mà không rõ lí do.

`-` Anh Q, anh K chỉ có thể bị tố cáo về hành vi tung tin nhảm nhí lên mạng xã hội.

`b)`

`-` Quyền khiếu nại là quyền mà mọi công dân đều được thực hiện nếu quyền lợi, danh dự, nhân phẩm của mình bị người khác xâm phạm tới. Ví dụ như trường hợp của anh Q, anh Q có thể khiếu nại ông P và chị H do ông P đã vu khống và chị H đã tạm ngừng các việc thanh toán các khoản phụ cấp cho anh Q.

`-` Quyền tố cáo là quyền mà mọi công dân đều được thực hiện nếu phát hiện ra các hành vi đi ngược lại với pháp luật, làm ảnh hưởng nặng nề đến tài sản cũng như đến những người khác và các vấn đề còn lại.

`-` Trách nhiệm: Phải hiểu rõ về quyền khiếu nại, tố cáo, tuân thủ nghiệm ngặt theo quy định của Pháp luật.

#TG - TheGarlic.

Lời giải 2 :

Câu 4:

a) Trong tình huống này, ông P là người vừa chịu đơn khiếu nại và đơn tố cáo vì hành vi của cho thuê xe ô tô để trục lợi, còn dúi dục chị H để vu khống cho anh Q.

b) Sự khác nhau: - Đơn khiếu nại là đơn xin cơ quan xem xét và xử lí lại việc cơ quan đối xử với mình.

- Đơn tố cáo là đơn tố giác hành vi phạm tội của công dân.

- Công dân phải sử dụng đơn đúng cách, phải báo cáo thành thật sự việc, nếu không sẽ vu oan cho người bị khiếu nại, bị tố cáo.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK