Trang chủ GDCD Lớp 12 Bài tập tỉnh huống Ông P và ông H là hàng xóm của nhau. Nhà ông P nuôi gà, nhà...
Câu hỏi :

Bài tập tỉnh huống Ông P và ông H là hàng xóm của nhau. Nhà ông P nuôi gà, nhà ông H trồng rau ở vườn. Gà nhà ông P sang vườn nhà ông H ăn hết rau nhà ông H. Ông H sang bắt đền ông P. Hai bên lời qua tiếng lại, dẫn đến đánh nhau. Khi giằng co, đánh nhau, ông P bị đánh rơi chiếc đồng hồ trị giá 30tr đồng, ông H nhặt chiếc đồng hồ của ông P mang về nhà và không nói gì với ông P. Do mất đồng hồ ông P làm đơn trình báo công an. Và điều tra ra là ông H đã nhặt chiếc đồng hồ của ông P Hãy phân tích tình huống trên và cho biết ông H có phạm tội Không? Phạm tội gì?

Lời giải 1 :

Trong tình huống này, việc ông P nuôi gà nhà mình sang vườn nhà ông H ăn hết rau đã gây ra một sự xung đột giữa hai hàng xóm. Để giải quyết vấn đề này một cách công bằng và hòa bình, hai bên cần thảo luận và tìm ra một giải pháp hợp tác. Đầu tiên, ông P nên thừa nhận trách nhiệm của mình trong việc gà của mình xâm phạm và ăn hết rau của ông H. Ông P có thể xin lỗi và cam kết sẽ kiểm soát gà của mình để tránh việc tương tự xảy ra trong tương lai.

Ông H cũng cần lắng nghe và hiểu rằng ông P đã nhận trách nhiệm và có ý định khắc phục tình huống. Thay vì chỉ đòi đền bù, ông H có thể đề xuất một giải pháp hợp tác như việc xây dựng hàng rào hoặc bảo vệ vườn rau của mình để tránh sự xâm phạm từ gà của ông P. Hai bên cần thảo luận và đặt mục tiêu chung là duy trì mối quan hệ hàng xóm tốt đẹp và giải quyết vấn đề một cách công bằng. Cả ông P và ông H có thể thỏa thuận về việc chia sẻ một phần sản phẩm từ vườn rau hoặc có thể hỗ trợ lẫn nhau trong việc nuôi gà và trồng rau.

Quan trọng nhất là hai bên cần giữ lòng tự trọng và tôn trọng lẫn nhau. Việc tìm kiếm một giải pháp hợp tác sẽ giúp hai bên giải quyết xung đột một cách xứng đáng và tạo ra một môi trường sống hòa bình và hài hòa cho cả hai gia đình.

Lời giải 2 :

<Đáp án+Giải thích các bước giải>

- Mâu thuẫn là do gà nhà ông P sang nhà ông H ăn hết rau

→ Để giải quyết vấn đề này hai bên nên nhường nhịn nhau một chút để không xảy ra đánh nhau

→ Hành vi của ông p và ông H đều sai

- Ông P đánh rơi chiếc đồng hồ 30tr, ông H nhặt chiếc đồng hồ mang về nhà mà không nói với ông P

→ Để giải quyết vấn đề này ông H nên trả lại đồng hồ cho ông P và xin lỗi ông P

→ Hành vi của ông H là sai

⇒ Ông H phạm tội chiếm đoạt tài sản ( lấy đồng hồ của ông P ) và gây đánh nhau

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK