Trang chủ GDCD Lớp 8 Gấppp Sưu tầm 2 tình huống thực tế về bạo lực gia đình và đã được pháp luật xử lí...
Câu hỏi :

Gấppp

Sưu tầm 2 tình huống thực tế về bạo lực gia đình và đã được pháp luật xử lí như thế nào

Lời giải 1 :

1. Vụ bé 8 tuổi bị bạo hành đến tử vong ở Tp HCM (năm 2022).

Trang (mẹ kế) nhiều lần dùng roi mây, cây gỗ đánh cô bé. Có lần bị can không cho cháu mặc quần áo, bắt quỳ gối, giơ hai tay lên cao rồi đánh; nhốt vào chuồng chó; hoặc bắt cháu quỳ gối để học bài trong nhiều giờ mới được đứng dậy. Thái (bố ruột của bé) không can ngăn mà còn cùng người tình la mắng, cầm cây đánh con dẫn tới bé bị tụ máu dưới da trán đỉnh phải, não phù nhẹ; có nhiều vết thương cũ, gãy khung xương sườn 2, 3, 4 bên phải... và tử vong. Khi biết Trang đánh Vân An tử vong, Thái đã xóa tất cả dữ liệu camera của căn hộ nhằm che giấu cho người tình, gây cản trở quá trình điều tra.

HĐXX đã tuyên phạt tử hình đối với bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang về tội "giết người", 3 năm tù về tội "hành hạ người khác", tổng hợp hình phạt là tử hình.

Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái bị tuyên phạt 3 năm tù về tội "hành hạ người khác", 5 năm tù về tội "che giấu tội phạm", tổng hợp hình phạt là 8 năm tù.

2. vụ một bé trai bị chính mẹ đẻ bạo hành, buộc dây vào cổ ở phường Hòa Phú, Thủ Dầu Một, Bình Dương (đầu năm 2020).

bé trai 4 tuổi bị người phụ nữ đánh đập, bạo hành. Trong video, mẹ của bé trai kéo sợi dây tròng vào cổ của bé rồi đánh tới tấp vào mặt, vào đầu bé. Khi bé bị ngã xuống và la khóc thảm thiết, người mẹ không dừng lại mà tiếp tục kéo đầu bé dậy và đánh tiếp. Thậm chí, người mẹ còn đẩy bé rất mạnh xuống nền nhà.

Lực lượng chức năng đã vào cuộc xác minh, xử phạt hành chính về hành vi đánh đập con cái.

Sau đó, cơ quan chức năng đã cách ly người mẹ này ra khỏi các con để hoàn thiện hồ sơ, xử lý theo quy định.

Lời giải 2 :

TH 1: Anh Bình và chị Thu là vợ chồng cùng làm ở 1 công ty may, là người mang nặng tư tưởng gia trưởng, luôn quản lý chặt chẽ nguồn tài chính của gia đình, mọi chi tiêu của vợ và con cái đều do ông quyết định và hạn chế tối đa, đến tháng lĩnh lương anh Bình bắt vợ phải đưa tiền cho mình quản lý. Mỗi lần cần tiền vào việc gì chị Thu phải xin và bị anh Bình tra xét từng khoản chi làm cho cuộc sống của chị trở nên bí bách, áp lực và phụ thuộc vào chồng.

TH 2: Vợ chồng ông Nam và bà Nga có 02 người con; ông Nam không cho các con của mình đi học thêm, chỉ học buổi sáng và buổi chiều thường bắt 2 con của mình là cháu Đạt (12 tuổi) và cháu Vỹ (15 tuổi) đi rửa bát thuê trong làng để có tiền đưa cho ông mua rượu uống hàng ngày. Nhiều lần, phần vì sáng đi học, chiều đi làm, cũng có khi phải làm việc quá sức nên hai bé phải nhập viện điều trị. Thấy vậy, anh Vinh là hàng xóm gần nhà, cũng là Tổ trưởng tổ hoà giải đã cùng các thành viên trong Tổ hoà giải đến khuyên can và còn nói hành vi của ông Nam là “bạo lực gia đình”, ông Nam rất bực tức vì ông cho rằng, các con của mình cũng đã lớn, bây giờ ông nhờ vả một chút thì cũng phù hợp với đạo làm con.

=> Được pháp luật xử xét: Bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng với trường hợp nhẹ, bình thường. Bị giam tù 1-2 năm nếu hành vi bạo lực ảnh hưởng rất lớn.

Chúc bn hok tốt!!!

#giahan27511

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK