Trang chủ GDCD Lớp 9 D và N cũng học lớp 12 (17 tuổi). Do hiểu lầm trên mạng xã hội. D đã hẹn N...
Câu hỏi :

D và N cũng học lớp 12 (17 tuổi). Do hiểu lầm trên mạng xã hội. D đã hẹn N sau giờ học gặp nhau ngoài công trưởng. N nhận lời. Khi đến nơi hẹn bất ngờ D dùng gáy đánh liên tiếp làm N bị thương. Bị đánh bắt ngờ. N đã quay lại chống trả, đẩy D ngã. làm D bị gẫy tay. Lúc này học sinh trong trường chứng kiến vụ việc đã can ngăn và đưa hai bạn đi bệnh viện. Giám định thương tật của D là 8%, thương tật của N là 16%. Trong tình huống trên, D và N có vi phạm pháp luật không, vì sao? Làm rõ loại vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí trong tình huống trên? Nếu là D khi có hiểu lầm, em sẽ xử sự như thế nào?

Lời giải 1 :

- D và N đều có hành vi vi phạm pháp luật trong tình huống trên. D đã sử dụng bạo lực để tấn công N, gây thương tích cho N và làm N bị đau đớn. N đã chống trả và đẩy D ngã, gây gẫy tay cho D. Cả hai học sinh đều có trách nhiệm pháp lý về hành vi của mình.

- Theo Luật Hình sự Việt Nam, hành vi của D và N đều vi phạm pháp luật. Hành vi của D vi phạm pháp luật về tội “Cố ý gây thương tích” (Điều 104, Bộ luật Hình sự Việt Nam). Hành vi của N vi phạm pháp luật về tội “Tự vệ quá mức” (Điều 27, Bộ luật Hình sự Việt Nam).

- Nếu là D, khi có hiểu lầm, em sẽ hỏi N về hiểu lầm đó để không gây ra xích mích không đáng có.

$#ELECTRODYNAMIX$

Lời giải 2 :

- Trong tình huống trên ,D và N đã vi phạm pháp luật vì đã gây đánh nhau gây mất trật tự.

- Loại vi phạm:Gây rối trật tự công cộng.

- Trách nhiệm pháp lý kỷ luật.

- Nếu là D em sẽ tìm hiểu rõ nguyên nhân thay vì hẹn đánh nhau, sau khi được N giải thích chắc chắn N sẽ hiểu ra và sẽ không có sự việc trên.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK