Trang chủ Lịch Sử Lớp 12 Một trong những nguyên nhân dẫn đến thắng lợi của nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp...
Câu hỏi :

Một trong những nguyên nhân dẫn đến thắng lợi của nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1945 1954) và cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước (1954 1975) là do chúng ta đã có căn cứ địa vững chắc và hậu phương vững mạnh.

- Hãy cho biết: những điều kiện nào cho phép chúng ta xây dựng căn cứ địa

- Phân tích vai trò to lớn của hậu phương đối với tiền tuyến.

Lời giải 1 :

ĐÁP ÁN:

- Những điều kiện cho phép chúng ta xây dựng căn cứ địa:

+ Địa hình và khí hậu: Nước ta có địa hình hình phức tạp, phân hóa từ Tây sang Đông. Có nhiều núi non. Đặc biệt, khu vực Tây Bắc có địa hình cao , có nhiều vực sâu kết hợp với Khí hậu Nhiệt đới gió mùa ẩm, tạo điều kiện cây cối, rừng rậm phát triển. Từ đó, thuận lợi cho việc quân ta tạo các căn cứ địa.

+ Sự đồng lòng của nhân dân địa phương: Người dân cung cấp thông tin tình báo, hỗ trợ thực phẩm, vũ khí (các vũ khí chủ yếu từ nông cụ). Đồng thời, có sự đồng lòng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. 

+ Chiến thuật linh hoạt: Chiến thuật của quân và dân Việt Nam tập trung vào sự linh hoạt, đa dạng và chủ động. Các căn cứ địa được xây dựng với các hệ thống hầm ngầm, hang động, đường hầm và hệ thống đường mòn bí mật. Điều này giúp che giấu và bảo vệ lực lượng kháng chiến, góp phần làm suy yếu và gây khó khăn cho quân địch. 

Phân tích vai trò to lớn của hậu phương với tiền tuyến:

+ Cung cấp nguồn lực: Cung cấp nguồn lực về lương thực, vũ khí, tiền bạc và trang thiết bị cho tiền tuyến. Hỗ trợ từ hậu phương giúp tiền tuyến duy trì sự ổn định và đáng tin cậy để tiếp tục cuộc kháng chiến. Ví dụ: Các đồng chí Tình báo, Giao liên, Các chiến sĩ trên tuyến đường Trường Sơn. 
+ Hậu phương đảm nhận vai trò trong việc tổ chức và quản lý các hoạt động sản xuất, phân phối và vận chuyển. Điều này đảm bảo tiền tuyến có đủ lương thực, vũ khí và trang thiết bị để tiếp tục chiến đấu. Qua đó, thấy được tinh thần đoàn kết, quyết tâm đánh đuổi giặc ngoại xâm của quân và dân ta. 

+ Chính trị - Ngoại giao: Nhờ sự lãnh đạo tài tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà Nước, Chính phủ và Bộ Ngoại giao đã góp phần vai trò lớn cho tiền tuyến. Cụ thể, Đảng - Nhà nước, Chính phủ và trực tiếp là Bộ Ngoại Giao đã vận động, thuyết phục các quốc gia yêu chuộng hòa bình, các quốc gia thuộc khối Chủ nghĩa Xã hội viện trợ vũ khí, lương thực cho quân ta. 

-----

#Tự làm - Cho mình 5 sao và xin hay nhất nhé.
#TranDuyManhTHCSLocThai

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK