Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Khi bạn dùng bản đồ của người khác để vạch định đường đi cho mình, càng đi sẽ càng thấy...
Câu hỏi :

Khi bạn dùng bản đồ của người khác để vạch định đường đi cho mình, càng đi sẽ càng thấy mờ mịt. Đơn giản vì đó vốn không phải phương hướng của bạn. Khi bạn để những bình phẩm đúng sai của người ảnh hưởng đến tâm trạng, sẽ cảm thấy cực kỳ mỏi mệt. Vì rất nhiều lời trong số đó chỉ là sự biểu đạt tùy tiện của người khác mà thôi. Nên nhớ bạn là một chủ thể hoàn chỉnh độc lập, không cần bắt chước bất kì ai. Có thể tiếp thu ý kiến lời dạy của người khác, nhưng đừng bao giờ làm theo một cách rập khuân. Vì điều kiện và phẩm chất của mỗi người vốn rất khác nhau. Như trong một vườn hoa, có hoa nở mùa xuân, có hoa hợp mùa hè, có hoa phải chờ tới mùa thu hoặc mùa đông giá lạnh mới tỏa hương khoe sắc. Đừng bao giờ vội vã hay để mất thời gian vào việc dòm ngó-so sánh người khác rồi thương cảm tự ti mà không phát huy được ưu điểm và những thế mạnh của mình. (Trích Sống đời bình an- Suối Thông, NXB Văn Hóa-Văn Nghệ TP.HCM, 2019, trang 132,133) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1: Chỉ ra một phép liên kết mà tác giả sử dụng trong văn bản? Câu 2: Theo tác giả vì sao khi bạn dùng bản đồ của người khác để vạch định đường đi cho mình, càng đi sẽ càng thấy mờ mịt? Câu 3: Anh/chị hiểu như thế nào về câu nói: Nên nhớ bạn là một chủ thể hoàn chỉnh độc lập, không cần bắt chước bất kì ai? Câu 4: Anh/chị có đồng ý với quan điểm của tác giả: Đừng bao giờ vội vã hay để mất thời gian vào việc dòm ngó-so sánh người khác rồi thương cảm tự ti mà không phát huy được ưu điểm và những thế mạnh của mình? Vì sao?

Lời giải 1 :

1. Phép nối "vì"

2. Vì tấm bản đồ của người khác không phải là phương hướng của chúng ta cần đi 

3. Câu nói này có nghĩa là mỗi cá nhân là một cá thể độc lập và hoàn chỉnh, có những giá trị riêng và bản sắc riêng. Vì vậy, mỗi người chúng ta không cần phải cố bắt chước bất cứ ai trong cuộc đời mà chỉ cần là chính bản thân và hoàn thiện bản thân mình hơn từng ngày.

4. Em hoàn toàn đồng tình với quan điểm. Trong cuộc sống, chúng ta hãy cố gắng tìm ra những ưu điểm, thế mạnh của bản thân mình và phát huy những giá trị riêng của bản thân mình. Ta hãy chỉ nhìn vào những điểm mạnh của người khác để lấy động lực cố gắng thay vì so sánh bản thân với người khác để rồi đánh mất chính mình và trào dâng cảm xúc tiêu cực.  

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK