Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: Giữa cái cảnh tối sầm lại vì đói khát ấy,...
Câu hỏi :

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: Giữa cái cảnh tối sầm lại vì đói khát ấy, một buổi chiều người trong xóm bỗng thấy Tràng về với một người đàn bà nữa. Mặt hắn có một vẻ gì phớn phở khác thường. Hắn tủm tỉm cười nụ một  mình và hai mắt thì sáng lên lấp lánh. Người đàn bà đi sau hắn chừng ba bốn bước. Thị cắp cái thúng con, đầu hơi cúi xuống, cái nón rách tàng nghiêng nghiêng che khuất đi nửa mặt. Thị có vẻ rón rén, e thẹn. Mấy đứa trẻ con thấy lạ vội chạy ra đón xem. Sợ chúng nó đùa như ngày trước, Tràng vội vàng nghiêm nét mặt, lắc đầu ra hiệu không bằng lòng. (Vợ nhặt- Kim Lân) a. Nội dung chính của đoạn? b. Những phương thức nào đã được sử dụng trong đoạn văn? Tác dụng? c. Những câu văn nào tập trung thể hiện tâm trạng của Tràng?

Lời giải 1 :

$a.$

Nội dung chính: Miêu tả tâm trạng, gương mặt của Tràng khi nhặt được vợ. Nhưng vợ Tràng - Thị lại bẽ lẽn xấu hổ

$b.$

PTBĐ: miêu tả

Tác dụng: giúp khắc họa sự vui mừng, hạnh phúc của nhân vật Tràng khi có được vợ, có được hạnh phúc mà Tràng mong chờ

$c.$

Những câu văn tập trung thể hiện tâm trạng của Tràng:

+Mặt hắn có một vẻ gì phớn phở khác thường

+ Hắn tủm tỉm cười nụ một  mình và hai mắt thì sáng lên lấp lánh.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK