Trang chủ GDCD Lớp 8 Bạo lực gia đình là gì ? Hình thức Hành vi Thực trạng (viết thành đoạn văn) câu hỏi 6701141
Câu hỏi :

Bạo lực gia đình là gì ?

Hình thức

Hành vi

Thực trạng (viết thành đoạn văn)

Lời giải 1 :

Gia đình là nơi mỗi người được chăm sóc, nuôi dưỡng và yêu thương, góp phần hình thành và phát triển nhân cách. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng đem lại cho con người niềm hạnh phúc ấy. Bạo lực gđ đã và đang gây hậu quả nghiêm trọng, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em. Vậy bạo lực gđ là gì? Bạo lực gđ là những hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại đến thể chất, tinh thần, kinh tế của thành viên khác trong gia đình. Bạo lực gia đình gồm 4 hình thức chính gồm bạo lực về thể chất, bạo lực về tinh thần, bạo lực về kinh tế và bạo lực về tình dục. Luật phòng chống BLGĐ năm 2017 đã quy định các hành vi bạo lực gđ gồm: hành hạ, ngược đãi, đánh đập, hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khỏe, tính mạng; Lăng mạ hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên gđ; Cô lập, xua đuổi hoặc gây áp lực thường xuyên về tâm lý gây hậu quả nghiêm trọng; Ngăn cản việc thực hiện quyền và nghĩa vụ trong gđ giữa ông bà và cháu, giữa con và cha mẹ, giữa vợ chồng; Cưỡng ép quan hệ tình dục; Cưỡng ép tảo hôn, kết hôn, ly hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện; Chiếm đoạt, hủy hoại, đập phá hoặc hành vi cố ý khác làm hư hỏng tài sản riêng của thành viên gđ hoặc tài sản chung của gđ; Cưỡng ép thành viên gđ quá sức, đóng góp tài chính quá khả năng; Có hành vi trái pháp luật buộc thành viên gđ ra khỏi chỗ ở. Theo số liệu thống kê của Bộ Văn Hóa, Thể thao và du lịch, trong giai đoạn 2009-2020, số vụ bạo lực gia đình đã phát hiện trên cả nước là 318647 vụ. Số vụ bạo lực giảm dần qua các năm: năm 2009 là 53206 vụ, giảm xuống còn 19274 vụ trong năm 2015 và 7831 vụ trong năm 2020. Riêng năm 2020, số vụ bạo lực thể chất là 4198 vụ, bạo lực tinh thần là 3100 vụ, bạo lực kinh tế là 582 vụ, bạo lực tình dục là 99 vụ. Bạo lực gđinh gây ảnh hưởng xấu đến hphuc gdinh và trật tự xã hội. Là công dân Việt Nam và là thế hệ trẻ của đất nước, chúng ta cần phê phán, đấu tranh chống những hành vi bạo lực trong gia đình và cộng đồng.

`#seungho`

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK