Trang chủ GDCD Lớp 6 1)Việc làm của bạn nào dưới đây chưa tiết kiệm? (Khoanh tròn vào những chữ cái trước phương án em...
Câu hỏi :

1)Việc làm của bạn nào dưới đây chưa tiết kiệm? (Khoanh tròn vào những chữ cái trước phương án em chọn) A.Mỗi khi được mẹ cho đi siêu thì, Nam cùng em mua nhiều đồ chơi, vật dụng mặc dù nhà đã có. B. Khi năm học kết thúc, Lan thường soạn những quyển vở cũ cắt những trang giấy trắng để năm sau làm nháp. C. Khi cùng mẹ dọn dẹp nhà cửa để đốn tết, linh thường gấp cẩn thận quần áo cũ không dùng đến để gửi tặng những người có hoàn cảnh khó khăn D. Bình luôn tiết kiệm tiền tiêu vặt để dùng khi cần thiết. 2)Nhân dịp sinh nhật Hằng được dì Út tặng cho một chiếc cặp sách có hình công chúa rất đẹp. Hằng rất thích, muốn mang dùng ngay và vứt bỏ chiệc cặp sách mà mẹ mua cho Hằng đầu năm học dù vẫn còn mới. Câu hỏi : Theo em, Hằng nên sử dụng chiếc cặp sách được tặng như thế nào? 3)Ngay từ đầu năm học, Liên đã lập cho mình thời gian biểu và nghiêm túc thực hiện hằng ngày. Nhiều người trong lớp cho Liên là làm việc máy móc nhưng Liên lại cho rằng như thế mới tiết kiệm được thời gian và làm được nhiều việc. Câu hỏi : 1/ Em có tán thành với suy nghĩ và việc làm của Liên không? Vì sao? 2/ Em đã có ý thức tiết kiệm thời gian chưa? Nêu ví dụ? 4)Một lần, Minh rủ Phúc đi ăn phở. Khi thấy Phúc ăn hết sạch bát phở, Minh chê bạn là ăn uống không lịch sự và khuyên bạn lần sau đi ăn cần để lại một phần thức ăn. Phúc không đồng tình và cho rằng đó là lãng phí. Câu hỏi : Em đồng tình với ý kiến bạn nào? Vì sao? 5) Tìm hiểu những việc làm tiết kiệm của bạn bè hoặc người thân. Em có suy nghĩ gì về những việc làm thể hiện lối sống tiết kiệm đó?

Lời giải 1 :

Bài 1: A.Mỗi khi được mẹ cho đi siêu thị, Nam cùng em mua nhiều đồ chơi, vật dụng mặc dù nhà đã có

=> Việc làm của bạn Nam cùng em của mình là chưa tiết kiệm vì mua nhiều đồ chơi, vật dụng mặc dù nhà đã có.

Bài 2:

- Theo em, Hằng nên cất chiếc cặp sách được tặng để năm sau dùng, còn sẽ tiếp tục dùng chiếc cặp của mẹ Hằng mua vì nó vẫn còn mới.

Bài 3:

1/ Em có tán thành với suy nghĩ và việc làm của Liên không? Vì sao?

- Em tán thành với suy nghĩ và việc làm của Liên. Vì bạn đã lập cho mình thời gian biểu và nghiêm túc thực hiện hằng ngày. Đó là một trong cách để tiết kiệm thời gian.

2/ Em đã có ý thức tiết kiệm thời gian chưa? Nêu ví dụ?

- Em đã có ý thức tiết kiệm thời gian như:

+ Lập cho mình thời gian biểu và nghiêm túc thực hiện hằng ngày.

+ Bên cạnh việc học tập, thời gian rảnh em giúp bố mẹ làm việc nhà

+ ….

Bài 4:

- Em đồng tình với ý kiến bạn Phúc vì: Bạn đã thực hiện tiết kiệm thực phẩm hàng ngày.

Bài 5:

- Trong cuộc sống hàng ngày của gia đình em, bố mẹ em đã tiết kiệm như:

+ Tiết kiệm thời gian: Ngoài thời gian làm ở công ty bố mẹ thu xếp thời gian hợp lí để có nhiều thời gian chăm sóc con cái, dọn dẹp nhà cửa,..

+ Tiết kiệm điện: bằng cách mua bóng đèn, đồ điện tiêu hao ít năng lượng; tắt khi không sử dụng…

+ Tiết kiệm nước: Khóa vòi nước trong khi đánh răng, đặt chai nhựa hoặc phao nổi vào ngăn chứa nước xả của bồn nước, sử dụng vòi hoa sen tiết kiệm, hiệu quả…

+….

Lời giải 2 :

1) Chọn đáp án A (việc làm của bạn Nam cùng em của Nam là chưa tiết kiệm vì mua nhiều đồ chơi, mặc dù ở nhà đã có)

2) Theo em, Hằng nên sử dụng chiếc cặp sách mà mẹ Hằng mua cho từ đầu năm vì nó vẫn còn mới, còn chiếc cặp dì Út tặng sẽ để dành sang năm học sau. (vì nếu Hằng dùng cặp của dì Út tặng và vứt chiếc cặp mà mẹ mua thì đó là không tiết kiệm)

3)

1/Em tán thành với suy nghĩ và việc làm của Liên vì bạn ấy đã lập thời gian biểu và nghiêm túc thực hiện hằng ngày. (Đó là 1 trong những cách tiết kiệm thời gian)

2/Em đã có ý thức tiết kiệm thời gian như:

+ Lập cho mình một thời gian biểu và nghiêm túc thực hiện theo hằng ngày.

+ Có những thời gian rảnh thì em giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà.

....

4) Em đồng tình với ý kiến của bạn Phúc vì bạn biết tiết kiệm thực phẩm ăn uống.

5) Trong cuộc sống hàng ngày, bố mẹ em đã tiết kiệm như:

+ Tiết kiệm thời gian: Ngoài thời gian đi làm thì bố mẹ em cũng dành thời gian chăm sóc con cái, dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn,...

+ Tiết kiệm điện: Mua bóng đèn, đồ điện tiêu hao ít năng lượng, tắt khi không sử dụng,...

+ Tiết kiệm nước: Khóa vòi nước sau khi vệ sinh cá nhân xong, dùng vòi hoa sen để tiết kiệm nước và hiệu quả,...

Chúc bạn học tốt!

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK