Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 GIÚP MÌNH VỚI ẠAA Ta không thể ghét sự tự học được: nó là một cuộc du lịch. J.J. Ru-xô...
Câu hỏi :

GIÚP MÌNH VỚI ẠAA Ta không thể ghét sự tự học được: nó là một cuộc du lịch. J.J. Ru-xô và V. Huy-gô, hai văn hào ở Pháp đều ca tụng thú đi chơi bộ. J.J. Ru-xô nói: Lúc nào muốn đi thì đi, muốn ngừng thì ngừng, muốn vận động nhiều hay ít tùy ý. Cái gì thích thì nhận xét, cảnh nào đẹp thì ngừng lại. Chỗ nào tôi thấy thủ thì tôi ở lại. Hễ thấy chán thì tôi đi, tôi chỉ tùy thuộc tôi, tôi được hưởng tất cả sự tự do mà một người có thê hưởng được. Còn V. Hicy-gô thì viết: Người ta được tự chủ, người ta tự do, người ta vui vẻ. Người ta đi, người ta ngừng, người ta lại đi, không có gì bó buộc, không có gì ngăn cản Cái thú tự học cũng giống như cái thú đi choi bộ ấy. Tự học cũng là một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian. Những hiểu biết của loài người là một thê giới mênh mông. Kể làm sao hết được những sự vật hữu hình và vô hình mà ta sẽ thấy trong cuộc du lịch bằng sách vở? (Theo Tự học một nhu cầu thời đại Nguyễn Hiến Lê, Ngừ văn 11, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016) Đọc câu hỏi và trả lời: Câu 1: Đoạn trích trên chủ yếu được viết theo phong cách ngôn ngữ nào? Câu 2: Vì sao tác giả cho rằng tự học là "một cuộc du lịch say mê gấp trăm du lịch bằng chân" ? Câu 3: Anh/Chị hiểu như thế nào về câu văn: "Những sự hiểu biết của loài người là một thế giới mênh mông" ? Câu 4: Thông điệp nào của tác giả trong đoạn trích anh/chị tâm đắc nhất? Vì sao?

Lời giải 1 :

1. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật

2. Vì tự học là hành trình du lịch trong không gian mênh mông của thế giới tri thức của loài người - nơi chứa đựng những sự vật hữu hình và vô hình mà ta sẽ thấy trong cuộc du lịch bằng sách vở

3. Câu văn khẳng định rằng thế giới tri thức của loài người là một thế giới bao la vô tận và không có giới hạn, khi con người còn sống thì vẫn được sống trong thế giới bao la vô tận của tri thức 

4. Thông điệp mà em tâm đắc nhất là thông điệp về vai trò của tinh thần tự học. Con người cần có khả năng tự học để có thể trưởng thành, khôn lớn và tích lũy vốn hiểu biết. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK