Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn Dựa vào câu ca dao trên...
Câu hỏi :

Bầu ơi thương lấy bí cùng

Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn

Dựa vào câu ca dao trên em hãy bày tỏ tinh thần đoàn kết của người dân Việt Nam

Nhiễu điều phủ lấy giá gương

người trong một nước phải thương nhau cùng

Giải hộ tui

Lời giải 1 :

Câu 1 :

Bầu ơi thương lấy bí cùng

Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.

Giải thích ý nghĩa câu ca dao:

- Nghĩa đen: Bầu, bí là loại cây leo tuy khác nhau về tên gọi, hình dáng nhưng cùng là loại thân mềm; tuy khác nhau về giống nhưng cùng chung điều kiện sống, cùng sống và phát triển trên một giàn.

- Nghĩa bóng: Mượn hình ảnh tả thực, gần gũi để nói về việc: Con người ở trên đời tuy có khác nhau nhưng đều sống trên một mảnh đất, cùng một dân tộc. Vì vậy, mọi người phải biết yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau.

Bày tỏ tinh thần đoàn kết :

- Yêu thương, gắn bó, đoàn kết là đạo lý, truyền thống lâu đời của người dân Việt Nam: là người Việt Nam cùng sinh ra từ bọc trăm trứng, là con Rồng cháu Tiên nên dù bất cứ nơi đâu miền ngược hay xuôi, đồng bằng hay rừng núi đều ra ruột thịt, anh em một nhà.

- Nếu chúng ta yêu thương đoàn kết sẽ làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, mọi người sẽ mở lòng mình, bỏ đi cái vị kỷ cá nhân để trân trọng, đùm bọc lẫn nhau. Qua đó sẽ giúp xã hội ngày càng phát triển, mang lại nhiều giá trị nhân đạo trong cuộc sống.

Câu 2 :

Nhiễu điều phủ lấy giá gương

người trong một nước phải thương nhau cùng.

Giải thích ý nghĩa câu ca dao:

- Nghĩa đen: lấy tấm nhiễu điều để làm đẹp, bảo vệ bao bọc cho giá gương

- Nghĩa bóng: tinh thần đoàn kết, yêu thương và tương trợ lẫn nhau

Bày tỏ tinh thần đoàn kết :

- Phải biết đoàn kết, tương trợ lẫn nhau

-Đoàn kết chính là sức mạnh giúp vượt qua mọi khó khăn, đánh thắng mọi kẻ thù

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK