Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Viết đoạn văn ngắn cảm nhận về nhân vật A Phủ trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ câu hỏi...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn ngắn cảm nhận về nhân vật A Phủ trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ

Lời giải 1 :

                                      $-$ Tham khảo $-$                                    

"Vợ chồng A Phủ" là một trong những tập truyện ngắn xuất sắc của nhà văn Tô Hoài. Tác phẩm thể hiện được tài năng của Tô Hoài khi viết về người nông dân Việt Nam đặc biệt là người dân tộc thiểu số. Nhà văn đã ca ngợi vẻ đẹp và những phẩm chất đáng quý của con người Việt Nam qua việc miêu tả Mị. Mị xinh đẹp và có tài thổi sáo – "Mị thổi lá hay như thổi sáo". Đêm đến, con trai đứng nhẵn ở chân vách đầu buồng Mị. Còn A Phủ là một chàng trai cường tráng, tài giỏi, biết đúc lưỡi cày, biết đục cuốc, lại cày giỏi và đi săn bò tót rất bạo. Tuy nhiên, dưới chế độ bóc lột tàn bạo của chế độ phong kiến, Mị đã bị gả bán để trừ nợ cho cha, sống cuộc sống con dâu nhưng không bằng con trâu, con ngựa. Còn A Phủ đã bị bức ép làm không công để trả nợ cho nhà thống Lí Pá Tra, để rồi bị trói đứng cho tới chết. Nhà văn đã bày tỏ sự đồng cảm, xót xa cho con người bằng cách đưa hai người họ gặp nhau, đồng cảm với nhau. Cuối cùng, ông đã để cho hai người họ tự đấu tranh. Cái đêm "Mị cắt dây trói cứu A Phủ", chạy thoát khỏi Hồng Ngài chính là khi sức mạnh phản kháng của con người trỗi dậy tới đỉnh điểm. Mị và A Phủ đi theo Đảng, theo Cách mạng. Đó chính là tương lai, là hi vọng cho cuộc đời mới mà nhà văn muốn gửi gắm vào câu truyện. Như vậy, qua truyện ngắn ta thấy được tấm lòng nhân đạo sâu sắc của tác giả dành cho nhân vật A Phủ.

$#minhalexphs$ 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK