Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 LÀM VĂN : (7,0 điểm) ...Đám than đã vạc hẳn lửa. Mị không thổi, cũng không đứng lên. Mị nhớ...
Câu hỏi :

LÀM VĂN : (7,0 điểm) ...Đám than đã vạc hẳn lửa. Mị không thổi, cũng không đứng lên. Mị nhớ lại đời mình, Mị lại tưởng tượng như có thê một lúc nào đó, biết đâu A Phủ chẳng đã trốn được rồi, lúc ây bô con Pá Tra sẽ bảo là Mị đã cởi trới cho nó, Mị liền phải trới thay vào đấy, Mị phải chết trên cái cọc ấy. Nghĩ thế, trong tình cảnh này, làm sao Mị cũng không thấy sợ... Lúc ấy, trong nhà đã tối bưng, Mị rón rén bước lại, A Phủ vẫn nhắm mắt, nhưng Mị tương như A Phủ đương biêt có người bước lại... Mị rút con dao nhỏ cắt lúa, cắt nút dây may. 1 phú cứ thở phê từng hơi, không biết mê hay tỉnh. Lần lần, đến lúc gỡ hết được dây trói ơ người A Phủ thì Mị cũng hôt hoảng, Mị chỉ thì thào được một tiếng "Đi ngay...", rồi Mị nghẹn lại. A Phủ bông khuyu xuông, không bước nổi. Nhưng trước cái chết có thế đên nơi ngay, A Phu lại quật sức vùng lên, chạy. Mị đứng lặng trong bóng tối. Rồi Mị cũng vụt chạy ra. Trời tối lắm. Nhưng Mị vẫn băng đi. Mị đuối kịp A Phủ, đã làn, chạy, chạy xuống tới lưng đốc, Mị nói, thở trong hơi gió thôc lạnh buôt: - A Phủ cho tôi đi. A Phú chưa kịp nói, Mị lại nói: - Ơ đây thì chết mât... (Trích Vợ chồng A Phủ, Tô Hoài, Ngữ văn 12, tập 2, Nxb Giáo dục, 2017) Anh/chị hãy phân tích những chuyên biên tâm lí, nhận thức và hành động của nhân vật Mị trong đoạn trích. Từ đó, nhận xét về nghệ thuật kế chuyện và xây dựng nhân vật của nhà văn Tô Hoài.

Lời giải 1 :

Nhân vật Mị trong "Vợ chồng A Phủ" mang vẻ đẹp tâm hồn với sức sống tiềm tàng mạnh mẽ, tiêu biểu ở đoạn trích "Đám than đã vạc hẳn lửa...Ở đây thì chết mất".

Sức sống của Mị bùng lên mạnh mẽ nhất là khi Mị cởi trói cho A Phủ. Mị và A Phủ đều là nạn nhân của chế độ độc tài phong kiến miền núi. Hoàn cảnh bi thương khốn cùng đã đánh thức lòng thương cảm trong con người Mị. Nhưng tình thương đó không phải tự nhiên bùng phát trong Mị mà nó là kết quả của một quá trình đấu tranh đầy mâu thuẫn và giằng xé trong thế giới nội tâm của cô. Mấy hôm đầu, Mị vô cảm với hiện thực trước mắt: “A Phủ là cái xác chết đứng đó cũng thế thôi”. Nhưng sau khi thấy giọt nước mắt của A Phủ, Mị đã thức tình hoàn toàn:“Đêm ấy A Phủ khóc. Một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai má đã sạm đen". Và giọt nước mắt giống như giọt nước cuối cùng làm tràn đầy cốc nước. Nó đưa Mị từ cõi quên trở về với cõi nhớ. Mị nhớ mình đã từng bị hành hạ đến chết đi sống lại. Mị cũng đã khóc, nước mắt chảy xuống cổ, xuống cằm không biết lau đi được.

Mị dần dần có tình thương với A Phủ, đó là tình thương dành cho người cùng cảnh ngộ. Nhưng nó còn vượt lên giới hạn thương mình: “Mình là đàn bà … chỉ còn biết đợi ngày rũ xương ở đây thôi còn người kia việc gì mà phải chết ”. Mị đã cởi trói cho A Phủ để rồi bất ngờ chạy theo A Phủ. Lòng ham sống của một con người như được thổi bùng mạnh mẽ trong Mị, thể hiện sức sống và khát vọng thay đổi số phận của con người.

Như vậy, với tình yêu thương và lòng thấu cảm sâu sắc, Tô Hoài đã phát hiện ra vẻ đẹp tiềm tàng trong tâm hồn những con người ham sống như nhân vật Mị.                                                                             #nguyendinhbaophuc#

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK