Trang chủ GDCD Lớp 12 1. Bạn H (15 tuổi) trúng tuyển vào lớp 10 trường THPT Y. Do trường học xa nhà, anh T...
Câu hỏi :

1. Bạn H (15 tuổi) trúng tuyển vào lớp 10 trường THPT Y. Do trường học xa nhà, anh T là bố H đã mua cho H một chiếc xe máy với dung tích xilanh dưới 50cm3 và đăng kí xe đứng tên anh T. Một lần vì đi học muộn, H điều khiển xe máy vượt đèn đỏ nên bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe, lập biên bản, phạt cảnh cáo và gửi thông báo về nhà trường nơi H đang theo học. a. Theo em, anh T và em H có vi phạm pháp luật không? Vì sao? b. Việc cảnh sát giao thông phạt cảnh cáo H là thực hiện pháp luật theo hình thức nào và hình thức xử phạt đó có đúng quy định của pháp luật không? Vì sao? c. Em có nhận xét gì về tình trạng vi phạm giao thông ở giới trẻ hiện nay?

Lời giải 1 :

Câu 1:

`a)` Anh `T` và em `H` là vi phạm pháp luật vì:

`+` Anh `T` thì mua cho `H` xe máy với dung tích xilanh dưới $50cm^{3}$ mặc dù `H` chưa đủ tuổi để đi xe máy.

`+` Em `H` thì vi phạm tốc độ vì còn giám vượt qua đèn đỏ mặc dù gần muộn học.

`b)` Việc cảnh sát giao thông phạt cảnh cáo `H` là đúng vì em `H` chưa đủ tuổi để đi xe máy và vượt đèn đỏ. Cảnh sát giao thông có thể thu giữ xe máy của em `H` và khi nào `H` đủ tuổi thì có thể trả lại xe máy cho em `H`

`c)` Tình trạng vi phạm giao thông ngày càng nhiều, chủ yếu là ở giới trẻ. Hiện nay phụ huynh cho con cháu đi xe máy và xe máy điện mặc dù chưa đủ tuổi. Điều này dẫn đến vi phạm pháp luật. Vậy nên phụ huynh phải xem độ tuổi của con mình có đủ tuổi để đi xe máy hoặc xe máy điện chưa. Nếu chưa thì phụ huynh đừng nên mua cho con đi.

Lời giải 2 :

$a,$ Theo em , anh $T$ và em $H$ đều vi phạm pháp luật vì em $H$ chưa đủ tuổi để điều khiển xe máy và vượt đền đỏ và anh $T$ vi phạm khi biết em $H$ chưa đủ tuổi điều khiển xe máy những vẫn giao xe cho em $H$ điều khiển giao thông . 

$b,$ Việc cảnh sát giao thông phạt cảnh cáo H là thực hiện pháp luật theo hình thức xử phạt hành chính với hành vi của em $H$ . Hình thức xử phạt đó đúng  với quy định pháp luật và hoàn toàn có thể tạm giữ phương tiện vfi em $H$ chưa đủ tuổi điều khiển . 

$c,$ Tình trạng vi phạm giao thông ở giới trẻ hiện nay tăng cao khi phụ huynh đã mua những loại xe có phân khối lớn học sinh chưa đủ tuổi điều khiển và chưa nhận thức được việc điều khiển giao thông với xe có dung tích xilanh lớn nguy hiểm thế nào . 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK