Trang chủ Hóa Học Lớp 12 Câu 45: Chọn thứ tự sắp xếp các chế sau đây theo khả năng phim ứng cộng ti nhân vào...
Câu hỏi :

giúp mình câu 45,47 với

image

Câu 45: Chọn thứ tự sắp xếp các chế sau đây theo khả năng phim ứng cộng ti nhân vào nhóm cacbonyl H_CO- 0₂N- 1 A. II <<IV <1 Câu đố: Gọi tên hợp chất A. se

Lời giải 1 :

Đáp án:

Câu 45: $C$

Khi nhóm phenyl gắn với nhóm aldehyde, nhóm phenyl gây hiệu ứng $+C$ lên nhóm $C=O$ nên làm tăng mật độ electron trên carbon, làm giảm điện tích dương phần trên carbon nên khả năng phản ứng cộng ái nhân với nucleophile giảm. Khi trên vòng benzene có nhóm thế đẩy electron làm tăng mật độ electron của vòng, khả năng cộng ái nhân của $C=O$ càng giảm hơn do khả năng $+C$ của vòng tăng lên.

Nhóm $CH_3O-$: hiệu ứng $+C, -I$ lên vòng ($+C$ mạnh hơn)

Nhóm $-NO_2$: hiệu ứng $-C, -I$ lên vòng 

Nhóm $-C\equiv N$: hiệu ứng $-C, -I$ lên vòng nhưng tác dụng kém hơn $-NO_2$ vì $N, O$ đều là các nguyên tố độ âm điện lớn.

Vậy khả năng cộng ái nhân $III<II<IV<I$

Câu 47: $B$ 

Isobutane có hai vị trí thế bromine nên có hai dẫn xuất thế monobrom được tạo thành (không dẫn xuất nào có đồng phân quang học).

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK