Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Phân tích 2 câu cuối khổ 8 bài thơ Sóng : "Như biển kia dẫu rộng Mây vẫn bay về...
Câu hỏi :

Phân tích 2 câu cuối khổ 8 bài thơ Sóng : "Như biển kia dẫu rộng Mây vẫn bay về xa" 2 CÂU NÀY MÌNH BÍ QUÁ KIỂU NHƯ LÀ MÌNH TÁCH RA PHÂN TÍCH 2/2 Á NÊN 2 CÂU CUỐI NÀY KO BIẾT VIẾT SAO .MẤY BẠN GIÚP MÌNH NHA .50Đ LUÔN Á

Lời giải 1 :

Bạn có thể tham khảo đoạn phân tích sau:
Giọng thơ đến đây lại đột nhiên lắng lại, pha lẫn vào đó những suy tư, ngậm ngùi, có lẽ rằng tâm hồn của nữ thi sĩ đã nhận thấy được giới hạn thật sự của " Tình yêu " chăng: 
                                             " Như biển kia dẫu rộng
                                               Mây vẫn bay về xa "
 Vốn dĩ "Năm tháng" mà Xuân Quỳnh đã nhắc ở hai câu thơ trước làm cho thời gian trong dòng thơ rộng lớn đến tột cùng, không những thời gian mà còn có cả không gian mênh mông, bát ngát của "Mây trời" mà nữ thi sĩ đã cảm nhận được bằng chính tâm hồn nhân đạo cao cả nhất của mình. Thời gian và không gian lại tượng trưng cho sức mạnh vô hạn, không bờ bến, một khoảng cách đại ngàn không thể nào đo được, phải chăng khoảng cách ấy chính là trở ngại lớn nhất làm cho "tình yêu" bị giới hạn mà tâm hồn nhạy cảm của Xuân Quỳnh muốn nói lên hay không? Chưa dừng lại ở đó, cặp từ quan hệ "dẫu-vẫn" đã thể hiện sự tương phản, đối lập mang tính chất khẳng định rằng những nỗi lo chỉ thoáng qua như những đợt sóng cứ bỗng nhiên trào lên. Qua đó ta càng có thể thấy được những trở ngại "tình yêu" trong dòng thơ của nữ thi sĩ thật mênh mông như thời không và cũng nhẹ nàng vu vơ như những cơn sóng nhẹ của biển khơi. 
 Hình ảnh đối lặp "dẫu rộng-vẫn bay về xa" đã thể hiện rõ ràng nhất về sự thay đổi, không có gì là bên vững, và đôi khi tình yêu cũng thế có lẽ nó cũng sẽ đổi thay theo thời gian rồi chìm quên lãng... Ta chợt nhận ra hình ảnh "Năm tháng - Mây" và "Cuộc đời - Biển" có một sự liên kết thật nhẹ nhàng mà tinh tế, "Năm tháng" và "Mây" vốn chỉ là những thứ nhỏ nhặt được sinh ra từ những thứ to lớn như "Cuộc đời" và "Biển". Ban đầu chúng thật sự chỉ là những thứ nhỏ bé nhưng rồi sau thời gian và không gian chúng sẽ tích tụ lại rồi dần trôi đi và xa vời hơn. Phải chăng đây là hình ảnh ẩn dụ về tình yêu đầy sâu sắc mà thi sĩ Xuân Quỳnh muốn gửi gắm đến đọc giả chúng ta ? Tình yêu từ cái nhìn ban đầu,từ sự chớm nở bao giờ cũng dữ dội và to lớn, nhưng rồi sẽ có những thứ cảm xúc nhỏ bé mà ta không để ý sẽ thoát khỏi quả cầu to lớn mang tên tình yêu để rồi một lúc nào đó thứ cảm xúc ấy sẽ mang ta trở về ban đầu, trống rỗng. 
 Qua đó, hồn thơ nhạy cảm Xuân Quỳnh đã khẳng định trong nỗi băn khoăn rằng dù cho tình yêu có to lớn đến đâu, có vĩ đại đến nhường nào mà nếu ta không biết cách để ý, quan tâm, bảo vệ và chăm sóc thì theo thời gian và không gian, chúng sẽ phai mờ đi và tan biến, vụn vỡ để rồi khi ta nhìn lại chỉ còn vấn vương, đau xót và luyến lưu. Đây cũng chính là sự lo lắng và suy tư trong tâm hồn của nữ thi sĩ đã phải trải qua một cuộc hôn nhân đổ vỡ, có lẽ mặc dù đã sẵn sàng đi tìm những hạnh phúc tiếp theo nhưng trong lòng bà vẫn là một nỗi sợ, sợ những người mà bà đã yêu và hi vọng thật nhiều khi vỡ tan sẽ để lại những vết xước nhỏ nhoi nhưng nó lại xót xa và không bao giờ mờ nhạt đi theo thời gian, có lẽ nó sẽ tồn tại mãi mãi trong tâm hồn của một nữ thi thật sự muốn cảm nhận được cái "trọn vẹn" của "tình yêu".
  >...< Chúc bạn thành công và học tốt, xin lỗi nếu không đáp ứng đủ nhu cầu của bạn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK