Trang chủ GDCD Lớp 9 Đêm giao thừa, bố bạn A chở bạn A (14t) đi mua pháo để bắn pháo hoa đón năm mới,...
Câu hỏi :

Đêm giao thừa, bố bạn A chở bạn A (14t) đi mua pháo để bắn pháo hoa đón năm mới, nhưng bạn A bảo bố là muốn đi một mình. Thế là bạn A sang nhà hàng xóm mượn một chiếc xe máy mini rồi chở thêm 2 người bạn nữa là A và C đi cùng, cả 3 bạn đều không đội mũ bảo hiểm. Trên đường ba bạn còn trò chuyện ầm ĩ, trêu chọc nhau. Và kết quả không may, A đã phóng xe máy lên cột điện khiến cho xe bị hỏng và 3 bạn phải nhập viện ngay lập tức. Nhưng, anh D (người ngoài cuộc chứng kiến cảnh này) đã giấu kín chuyện này không báo cho bất kì ai có liên quan đến ba bạn trên đồng thời nhặt được chiếc điện thoại của bạn A làm rơi lúc nào không hay, rồi bán nó đi lấy tiền mua pháo bắn cho sướng. Nhận xét hành vi của những người có mặt trong tình huống trên.

Lời giải 1 :

Bố của bạn A : Ông đã đồng ý chở bạn A  đi mua pháo hoa đón năm mới , nhưng bạn A muốn đi một mình nên ông đã đồng ý và tôn trọng quyết định của A .

Bạn A : Bạn A đã ko chấp nhận sự quan tâm của bố mình , bạn quyết định đi một mình . Điều này cho thấy sự bất cẩn và thiếu ý thức về an toàn giao thông .

Bạn B và C : Cả hai bạn khi tham gia giao thông đã không đội mỗ hiểm khi đang trên xe máy . Điều này vi phạm luật giao thông  và có thể gây ra nguy hiểm cho tính mạng và sự an toàn .

Anh D : Anh đã chứng kiến vụ tai nạn và quyết định dấu kính chuyện này , bán điện thoại của bạn A để lấy tiền mua pháo hoa bắn . Hành vi này vi phạm đạo đức không chỉ vi phạm đạo đức mà còn vi phạm luôn trái pháp luật .

Lời giải 2 :

$-$  Hành vi của bố $A$ là sai vì đã cho phép $A$ điều khiển xe máy mini không đội mũ và có hình vi cho $A$ mua bán pháo hoa khi đây là sản phẩm bị cấm mua bán và có thể nộp phạt khi mua bán pháo hoa . 

$-$ Hành vi của $A$ và $C$ là sai khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông không đội mũ . Theo quy định của luật an toàn giao thông phụ huynh và học sinh ( $A$ và $C$ ) sẽ bị phạt tài chính và sẽ có biên bản về trường có thể dẫn đến hạ hạnh kiểm và đình chỉ học . 

$-$ Anh $D$ có hành vi bao che tội cho $A$ và $C$ và đã có hành vi cầm chiếc điện thoại của $A$ đi bán , điều này có thể quy vào tội ăn cắp tài sản có thể dẫn đến việc đi tù . 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK