Trang chủ Khác Lớp 6 trình bày hiểu biết của em về những sản vật cống tiến và ngành nghề thủ công của nhân dân...
Câu hỏi :

trình bày hiểu biết của em về những sản vật cống tiến và ngành nghề thủ công của nhân dân Hà Nam trong thời kì Bắc thuộc được bảo tồn đến ngày nay giúp vơi a

Lời giải 1 :

Hà Nam là tỉnh thuộc đồng bằng Bắc Bộ. Trải qua năm tháng, con người trên mảnh đất đồng chiêm trũng vô cùng khắc nghiệt này đã vượt qua mọi thử thách, gian nan, làm nên những kỳ tích hào hùng trong công cuộc chinh phục vùng đất “chiêm khê, mùa thối” để tồn tại, đấu tranh xây dựng, bảo vệ Tổ Quốc và xây dựng quê hương đất nước. Trường kỳ lịch sử ấy đã hình thành ở con người Hà Nam nhiều phẩm chất tốt đẹp, làm nên bản sắc riêng của người đồng chiêm. Những phẩm chất truyền thống vô cùng quý báu đó là:

* Truyền thống yêu nước, chống ngoại xâm

Ngay từ thời các Vua Hùng dựng nước đến những năm đầu Công nguyên, Hà Nam đã có nhiều người tài danh võ nghệ đứng lên diệt giặc bảo vệ đất nước với những tên tuổi còn truyền đến ngày nay như: Tả Giám Đàn, Trần Lao Láng, Nguyễn Thiện, Nguyễn Vực, Lê Chân, Thụy Nương, Nguyễn Thị Quỳnh Chân, Nguyệt Nga…

 Nam là quê hương của Lê Hoàn – Lê Đại Hành – vị vua sáng lập triều đại Tiền Lê. Trong cuộc đánh Tống, bình Chiêm để bảo vệ đất nước Đại Cồ Việt dưới sự lãnh đạo của Lê Hoàn luôn có mặt người Hà Nam. Bước sang thời Lý, người Hà Nam đã tham gia đội quân của Lý Thường Kiệt Nam Chinh, Bắc chiến. Một trong những di tích ghi lại sự kiện ấy là ngôi Đền Trúc thờ Lý Thường Kiệt ở Quyển Sơn (Kim Bảng). Và cũng tại nơi này, đã ra đời một trong những làn điệu dân ca cổ nhất của nước ta là làn điệu hát Dậm Quyển Sơn còn truyền đến ngày nay.

Trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông thế kỷ XIII của Nhà Trần, nhân dân Hà Nam không chỉ tham gia bằng sức người mà còn tham gia bằng sức của. Một kho lương thực lớn ở Trần Thương (xã Nhân Đạo, huyện Lý Nhân) đã được xây dựng bằng sự đóng góp lúa gạo, lương thảo của người dân chủ yếu ở Hà Nam. Trong những trận chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông ấy, trên dòng sông Thiên Mạc (là con sông Mang Giang từ cầu Giẽ chạy qua địa phận huyện Duy Tiên tỉnh Hà Nam rồi đổ vào sông Hồng ở địa điểm Tắc Giang hiện nay), Quốc công Trần Hưng Đạo đã đánh trận A Lỗ mở đầu chiến dịch phản công quân Nguyên Mông. Dòng sông này đã chứng kiến tinh thần yêu nước, khí phách oai hùng không đầu hàng giặc của danh tướng Trần Bình Trọng – một người con của đất Liêm Cần, Thanh Liêm với câu nói nổi tiếng: “Ta thà làm quỷ nước Nam chứ không thèm làm vương đất Bắc”

Bước sang thời cận hiện đại, trong công cuộc chống thực dân Pháp đô hộ ở thế kỷ XIX, nhân dân Hà Nam đã không ngừng nổi dậy đấu tranh chống lại bọn thực dân phong kiến. Vào những năm đầu của thế kỷ XX, nổi bật trong số những thanh niên đi tiên phong trong phong trào yêu nước ở Hà Nam có Nguyễn Hữu Tiến, Phạm Tất Đắc, Nguyễn Duy Huân… Truyền thống yêu nước, anh dũng đấu tranh chống xâm lược của người Hà Nam càng được phát huy cao độ từ khi có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, góp phần làm nên thắng lợi CMT8 năm 1945, thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa.

Trong cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp Xâm lược lần thứ 2, nhân dân Hà Nam đã tổ chức nhiều cuộc chiến chống càn quy mô lớn của địch, tiêu biểu là trận chống càn mang tên Amphibi với tấm gương anh dũng chiến đấu hy sinh của 30 cụ già và 2 thiếu niên thôn Đức Bản, xã Nhân Nghĩa, huyện Lý Nhân.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hà Nam là một trọng điểm chiến lược, một địa phương giữ vị trí quan trọng trong đảm bảo giao thông thông suốt và bố trí các trận địa phòng không đánh trả máy bay Mỹ bảo vệ thủ đô Hà Nội và trên con đuờng chi viện cho chiến trường miền Nam đánh Mỹ. Trong mọi tình huống, quân và dân Hà Nam, tiêu biểu là mười cô gái dân quân Lam Hạ đã kiên cường dũng cảm đánh trả máy bay địch, giữ vững mạch máu giao thông và đê điều bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, bảo vệ sản xuất. Qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã có 47 tập thể và 21 cá nhân người Hà Nam được phong tặng danh hiệu AHLLVTND, 4 đơn vị được tặng danh hiệu AHLĐ.

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK