Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 khái quát về cuộc đời của mị trong câu hỏi 6679852
Câu hỏi :

khái quát về cuộc đời của mị trong

Lời giải 1 :

...............

Lời giải 2 :

a.Trước khi về làm dâu nhà thống lí

-Mị là một cô gái trẻ trung , xinh đẹp , chịu khó lại nết na nhưng con nhà nghèo.Cha mẹ Mị lấy nhay không có tiền cưới phải vay thống lí Pá Tra -là bố của thống lí Pá Tra bây giờ. Đến khi cha mẹ Mị già , mẹ Mị đã chết mà món nợ ấy vẫn còn nguyên chưa trả được .Những đêm tình mùa xuân , trai làng đến đứng nhẵn vách đầu buồng Mị thổi sáo rủ Mị đi chơi và Mị cũng đã tìm được người để yêu thương ,để dựa dẫm .

-Thấy Mị xinh đẹp lại chịu khó , Pá Tra đã đến nhà bảo với bố Mị rằng “Cho ta đứa con gái này về làm dâu thì tao xóa hết nợ cho ”.Nghĩa là Pá Tra muốn Mị về làm cô dâu gạt nọ nhưng vì thương con , thương mình , cha mẹ không đồng ý .

-Lợi dụng tục cướp dâu của người Mèo trên núi cao , cha con thông lí đã bắt được Mị về với thân phận con dâu gạt nợ. Nghĩa là về hình thức Mị làm con dâu nhưng về bản chất Mị là con nợ.Mị phải ở đây để trả nợ thay cho bố nhưng không phải trả bằng tiền mà trả bằng hạnh phúc , bằng tuổi trẻ, tình yêu và nước mắt . Mị đã bị tước đoạt hạnh phúc giữa lúc cô đang nồng nàn hạnh phúc .

b.Khi Mị về làm dâu nhà thống lí

-Ở nhà thống lí Mị phải làm việc mỗi ngày như quay sợi, thái cỏ ngựa ,chẻ củi thậm chí là cõng nước giữa khe suối lên …Những công việc ấy tiếp diễn hết ngày này qua ngày khác , mùa này qua mùa khác , năm này qua năm khác .Nó giúp ta hình dung công việc của Mị kéo dài triền miên không bao giờ hết , cả đêm lẫn ngày . Nhiều lúc Mị nghĩ “mình không bằng con trâu ,con ngựa “.Vì trâu ngựa làm có thời gian đứng gãi chân , nhai cỏ nhưng Mị phải làm việc quần quật cả ngày .

-Ở nhà thống lí PáTra Mị hoàn toàn bị tước đoạt sự tự do, bị chà đạp, ràng buộc bởi chế độ phu quyền , thần quyền :

+Chế độ phu quyền : Mị không yêu A Sử và A Sử cũng chẳng yêu Mị. Lúc nào A Sử nó cũng muốn bắt thêm những người con gái khác về làm vợ.Đã vậy A Sử còn thường xuyên đánh đập Mị.Có lần khi thấy Mị muốn đi chơi Tết nó đã trói đứng Mị vào cột bằng cả thúng dây đay.Khi Mị thức suốt đêm để thoa thuốc cho nó ,mệt quá mà thiếp đi , A Sử lấy chân đạp vào mặt Mị và không ít đêm đông Mị trở dậy thổi lửa đã bị A Sử đánh dúi vào đống than.

 

+Chế độ thần quyền :Mị luôn bị ám ảnh  về việc Mị đã bị cúng trình ma khiến chuỗi ngày dài ở nhà thống lí Mị không còn mơ ước về tương lai, không còn khát vọng đổi đời .Mị cho rằng sống hay chết cũng ở đây mà thôi

`=>` Như vậy , từ một cô gái trẻ trung xinh đẹp , sôi nổi,yêu tự do , luôn khát vọng về tình yêu hạnh phúc thì giờ đây Mị chỉ như con rùa lầm lũi nuôi trong xó cửa.Cô đánh mất ý thức về bản thân , về thời gian, tâm hồn Mị trở nên chai sạn và băng giá . Cuộc đời của Mị bị đày đọa như địa ngục giữa chốn trần gian.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK