Trang chủ GDCD Lớp 12 Câu 1: Nguyễn văn H, 18 tuổi, là thanh niên hư hỏng, nghiện ma túy. Không có tiền để hút,...
Câu hỏi :

Câu 1: Nguyễn văn H, 18 tuổi, là thanh niên hư hỏng, nghiện ma túy. Không có tiền để hút, H đã nảy ý định đi cướp x máy. H tìm được người quen là Trần Văn B, 14 tuổi, bỏ học lang thang cùng bàn kế hoạch đi cướp. Hai tên đã thuê người chở tax đến chỗ vắng chúng dùng dao uy hiếp, cướp taxi và đâm người lái xe trọng thương (thương tật 60%) Căn cứ vào hanh vi phạm tội của H và B, tòa án đã xử H tù chung thân, B bị phạt tù 17 năm. a, Tòa án xủ i như thế đúng hay sai? Tại sao? b, Công dân bình đẳng về trách nhiệm pháp lí được thể hiện như thế nào? Câu 2: Chị H tổ chức đám cưới với anh T. Chị H xin phép công ty nghỉ phép để tổ chức đám cưới. Sau 3 ngày nghỉ cưới, chị H quay lại công ty làm việc, nhưng giám đốc công ty đã có quyết định sa thải chi H. Lí do công ty đã kí hợp đồng với la động khác trong thời gian chị nghỉ. a, Quyết định buộc thôi việc của Giám đốc là đúng hay sai? Giải thích? b, Trình bày những quy định riêng của pháp luật đối với lao động nữ?

Lời giải 1 :

Đáp án:

Câu 1:

a. Đúng, vì dựa theo điều 4 cảu khoản 133 của Bộ hình sự về tội cướp đoạt tài sản thì sẽ bị phạt từ 12-20 năm tù. Vậy tòa án đã xử lí đúng về tội của anh H.

b.Khi công dân vi phạm pháp luật với tính chất và mức độ vi phạm như nhau, trong một hoàn cảnh như nhau thì từ ngữ người giữ vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước cho đến người lao động bình thường đều phải chịu trách nhiệm pháp lí như nhau.

Câu 2:

a.Quyết định của giám đốc là sai. Vì chị H đã xin phép công ty cho chị nghỉ 3 ngày để chuẩn bị đám cưới. Trong thời gian chị H nghỉ, công ty đã kí hợp đồng với người khác nên chị H có quyền trở lại công việc của mình.

b.

+Bảo vệ quyền lợi của lao động nữ trong thăng chức và tuyển dụng.

+Cấm phân biệt đối xử với lao động nữ.

 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK