Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Diễn biến tâm trạng của Mị khi nghe tiếng sáo gọi bạn đêm tình mùa xuân năm ấy câu hỏi...
Câu hỏi :

Diễn biến tâm trạng của Mị khi nghe tiếng sáo gọi bạn đêm tình mùa xuân năm ấy

Lời giải 1 :

a.Tâm trạng Mị khi nghe tiếng sao từ đầu núi vọng lại

Như ta đã biết sau bao nhiêu cực khổ đoạ đày nơi chốn địa ngục trần gian , tâm hồn Mị đã trở nên băng giá , chai sạn.Giờ đây , khi Mị đang nghe tiếng sáo văn vẳng từ đầu núi vọng lại Mị thấy lòng mình thiết tha bổi bổi .Đó là cảm giác ấm áp của tâm hồn của trái tim dưới sự tác động kì diệu của tiếng sáo.

-Lâu nay Mị đã quên đi tất cả, Mị gần như mất ý thức về thời gian , không gian thì giờ đây Mị đã ngồi nhẩm thầm theo lời bài hát của những người đang thổi sáo

                            Mày có con trai con gái rồi

                            Mày đi làm nương

                            Ta không có con trai con gái

                            Ta đi tìm người yêu

Như thế nghĩa là Mị đang nhứo về quá khứ tươi đẹp ngày xưa, ngày Mị còn là thiếu nữa biết bao chàng trai say mê , ngày ngày thổi sáo đi theo Mị.Qúa khứ càng tươi đẹp bao nhiêu thì thực tại càng phũ phàng bấy nhiêu .Ý thức được điều đó  Mị rất đau khổ.

-Trong nỗi đau cùng cực Mị đã lén lấy hũ rượu “cứ uống ực từng bát ”.Nhìn cách Mị uống rượu ta biết  Mị đang muốn nuốt đi bao cay đắng tủi hờn của kiếp con dâu gạt nợ và rượu đã khiến cho thân xác Mị say nhưng tâm hồn Mị lại rất tỉnh táo . Vì thế Mị đã nghe được tiếng sáo lần thứ 2

b.Tâm trạng Mị khi nghe tiếng sáo từ đầu làng

-Tiếng sáo lần này một mặt đưa Mị về thực quá khú rằng : mỗi lúc Tết đến xuân về Mị lại được uống rượu bên bếp lửa.Đó là rượu của hạnh phúc nồng say.Vì khi đó Mị có tự do .Rồi tiếng sao lại đưa Mị về thực tại , về cuộc sống của mhười con dâu gạt nợ với căn buồng chỉ có một cửa sổ là một lỗ vuông bằng bàn tay.Lần đầu tiên , sau bao nhiêu năm Mị thấy Mị còn trẻ lắm và Mị muốn đi chơi. Đó là sự hồi sinh của tâm hồn , của trái tim dưới sự tác động của tiếng sáo .Chính lúc ấy Mị ý thức được bi kịch hôn nhân giữa mình và A Sử .Mị không yêu A Sử và A Sử cũng chẳng cần Mị.Vậy mà vẫn phải ở với nhau.Nghĩ tới điều đó Mị muốn có nắm lá ngón trong tay để ăn cho chết ngay, chết để giải thoát .Như vậy từ chỗ Mị vô cảm không biết khổ , không biết buồn , không còn tưởng đến cái chết trong mấy năm qua thì giờ đây Mị muốn chết chứng tỏ Mị muốn hồi sinh , trí óc Mị đã phản kháng .Muốn chết tức là cô ấy muốn sống đúng ý nghĩa cuộc sống của một con người .

c.Tâm trạng của Mị khi nghe tiếng sáo gọi bạn yêu lơ lửng bay ngoài đường

Giữa lúc Mị đang muốn chết thì tiếng sáo gọi bạn yêu tác dộng và tâm hồn của Mị đưa cô từ cõi chết trở về , Mị không đi ra rừng để lấy lá ngón mà đi thẳng vào góc nhà -một căn buồng tăm tối .Cô xắn thêm một miếng mỡ  bỏ vào đĩa đèn cho sáng – hoạt động này cho thấy cô đang muốn thắp sáng cho tương lai của mình . Đó là khát vọng đổi đời -điều mà mấy năm qua cô chưa bao giờ có được . Lúc thắp đèn xong cũng là lúc Mị nghĩ đến chuyện mình sẽ đi chơi .

d.Tâm trạng của Mị khi nghe tiếng sáo rập rờn trong tâm tưởng.

-Tiếng sáo lần này đã cho Mị quyết định rất nhanh chóng: Mị nhất định sẽ đi chơi-một quyết định dũng cảm bất chấp chế độ phu quyền.Để bắt đầu , Mị quấn lại mái tóc cho gọn gàng , Mị với tay lấy cái váy hoa ở trong vách-chiếc váy Mị đã lãng quên mấy năm nay .Qua những hành động đó, ta đoá biết rằng lòng Mị rất hân hoa, háo hức, tâm lí Mị dồn cả vào những cuộc chơi , những đám chơi .Vậy nên khi A Sử hỏi “Mày muốn đi chơi à” Mị không nghe thấy gì cả, không hề  biết rằng  cường quyền đang hiện hữu.

-Khi thấy Mị phơi phới rạo rực sửa soạn đi chơi A Sử đã chà đạp Mị một cách phũ phàng.Nó cũng chẳng nói thêm gì, nó xách ra một thúng sợi dây đay và trói Mị vào cột nhà .Mị đã chịu cảnh đày đoạ suốt đêm trong tình trạng ấy .

e.Tâm trạng của Mị khi nghe tiếng sáo theo những cuộc chơi , những đám chơi .

-Lúc Mị đang chịu trói , Mị lại một lần nữa nghe thấy âm thanh của tiếng sáo -tiếng sáo ấy khơi dậy trong tâm hồn Mị những khao khát Mị ấp ủ bấy lâu nay mà Mị không dám nghĩ đến .Chứng tỏ A Sử chỉ trói được thể xác của Mị chứ không thể trói được tâm hồn Mị.

-Khi nghe tiếng sáo ấy, Mị vùng bước đi quên mất là mình đang chịu trói nhưng khắp cơ thể đau nhức đã đưa Mị về thực tại . Mị không nghe tiếng sáo nữa chỉ nghe tiếng chân ngựa đạp vào vách . Chúng còn được tự do đứng gãi chân , nhai cỏ còn Mị phải chịu trói.Mị nghĩ mình không bằng con ngựa , Mị khóc , Mị lại bồi hồi thổn thức .

f.Tâm trạng của Mị khi nghe tiếng sáo lẫn với tiếng cho sủa đàng xa.

-Bị trói suốt đêm ở trên cột , có đôi lúc Mị thiếp đi nhưng đến gần sáng thì cô choàng tỉnh vì nghe âm thanh của tiếng sáo . Khi tỉnh dậy việc đàu tiên là cô lắng nghe âm thanh cuộc sống âm thanh xung quanh mình “Buổi sáng âm sâm trong cái nhà gỗ rộng .Vách bên cạnh cũng im ắng , không nghe tiếng lửa réo trong lò nấu lợn.Không một tiếng động ” Tĩnh lặng đến đáng sợ.Cô nhận ra cuộc sống của mình bị tù hãm , bị bủa vây như địa ngục trần gian.Từ lâu Mị đã mất đi nhận thức vể không gian thì giờ đây nó đã quay trở lại . Trong không gian đáng sợ ấy , Mị nhớ lại câu chuyện mà người ta vẫn kể , đời trước có người phụ nữ bị trói chết ở trong nhà .Mị càng sợ hơn .Mị thử cựa quậy xem mình còn sống hay đã chết.Hành động này của Mị chứng tỏ Mị sợ chết ,Mị rất khát khao sống-là sự hồi sinh kì diệ nhất trong tâm hồn , trái tim và trong nhận thức của cô gái này.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK