Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Đọc đoạn thơ sau: (1) Đâu đẩy, một cánh bướm run rẩy, trong hơi thở tháng Giêng Một cánh bướm...
Câu hỏi :

giúp e với ạ. em đag cần gấp lắm ạ

image

Đọc đoạn thơ sau: (1) Đâu đẩy, một cánh bướm run rẩy, trong hơi thở tháng Giêng Một cánh bướm như không có bởi mỏng hơn cả sự mơ hồ Nhưng đã mở ra, ở đâu đ

Lời giải 1 :

I. ĐỌC-HIỂU

1. Thể thơ: tự do

2. Những hành động của con người ở khổ thứ (2): đổ ra quảng trường, chen lấn, xô đẩy, gào thét, đập phá, quên những lùm cây.

3. Tác dụng của lặp từ "đâu đấy": tăng nhạc tính, tăng tính biểu cảm của bài thơ. Nhấn mạnh vấn đề được nói đến.

4. Thông điệp: gửi gắm cái nhìn sâu sắc về cái đẹp âm thầm, nhỏ bé của thiên nhiên nơi đất trời mang lại, một cách từ tốn, không tính toán. Lên tiếng phê phán chúng ta khi có hành vi chưa đẹp đối với chúng những vẫn luôn làm trong công khai, ồn ã, có mục đích. Từ đó, đoạn thơ trên mong muốn con người hãy trân trọng, dịu dàng đối xử với thiên nhiên. Chúng là thứ mơ hồ, nhưng trong cái mơ hồ lại có cái đẹp riêng.

II. LÀM VĂN

Tuy nhịp sống thời hiện đại đang dần tăng cao, nhưng việc lắng nghe những điều nhỏ bé trong cuộc sống là vô cùng quan trọng. Lắng là chậm lại, nghe là tiếp nhận âm thanh, nhỏ bé nhưng là có thật. Ý nói con người cần phải biết chậm lại một chút để nghe lấy những tiếng thì thào dịu nhẹ bên tai từ tiếng lòng của những điều nhỏ bé chung quanh. Con người không nên chỉ sống vô tâm, nghĩ cho mình mà cần phải biết yêu lấy cảm nhận của người khác, kể cả là những sự vật tưởng chừng chẳng ai để ý đến. Những điều ta nên lắng nghe có thể là tiếng khóc chào đời của một đứa trẻ, nụ cười của người bác sĩ hay giọt mồ hồi còn đọng trên trán cha. Con người ta chỉ có khi biết yêu từ những thứ mộc mạc, giản dị thường ngày mới làm nên được tương lai vĩ đại. Ở đâu đó ngoài kia, mọi vật đều cần được trân trọng, chúng đáng yêu một cách kì thú, để lại cho con người cái gọi là "nhỏ bé" mà đáng suy ngẫm. 

Lời giải 2 :

Thơ lục bát

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK