Trang chủ Lịch Sử Lớp 12 Việt Nam. MPL Câu 7 (3,0 điểm) TE Tóm tắt chính sách đối ngoại của Mĩ từ năm 1973 đến...
Câu hỏi :

trích đề HSG QG sử 2023 - 2024 (có lẽ vậy)

image

Việt Nam. MPL Câu 7 (3,0 điểm) TE Tóm tắt chính sách đối ngoại của Mĩ từ năm 1973 đến năm 2000 và phần tích tác động của chính sách đó đối với Việt Nam. Nh

Lời giải 1 :

$\text{[Img]}$

 

image
image

Lời giải 2 :

Chính sách đối ngoại của Mĩ từ năm `1973-2000:`

`->`Dưới tác động của cuộc khủng hoảng dầu mỏ `1973` nền kinh tế Hoa Kì bị suy yếu tương đối buộc phải hợp tác với Trung Quốc là quốc gia theo `XHCN` nhưng quan hệ ngoại giao với Liên Xô đang diễn biến khá tệ.

`@`Thay đổi thái độ,tích cực trong quan hệ ngoại giao với Trung Quốc `(1973-1976)`

`-`Tích cực mở rộng,cải thiện quan hệ ngoại với Trung Quốc(lúc này khối `XHCN` bị bắt đầu chia rẽ Liên Xô và Trung Quốc xung đột biên giới `(1969)` tại Damansky hay Trân Bảo theo Trung Quốc gọi`->`tăng cường thế lực lôi kéo Trung Quốc khỏi khối `XHCN`.

`-`Đồng thời cô lập,cùng Liên Hợp Quốc gây sức ép để Việt Nam rút quân khỏi Campuchia(xung đột biên giới Tây Nam `1978-1989`)

`@`Tiếp tục đối đầu với Liên Xô như một phần của chiến tranh lạnh `(1973-1989)`

`-`Tiếp tục thực hiện chiến lược toàn cầu,chống phá các nước `XHCN` cùng đồng minh kìm hãm Liên Xô,mở rộng các khối quân sự củng cố chính quyền thân Mĩ ở một số quốc gia,tăng cường viện trợ cho đồng minh hay đẩy mạnh các cuộc chiến tranh uỷ nhiệm nhằm vào các nước `XHCN`.

`=>`Thúc đẩy chiến tranh Việt Nam diễn ra đến giai đoạn cao trào `1973` đưa quân trực tiếp tham gia vào chiến trường này,...

`=>`Đẩy Việt Nam buộc phải tiến gần hơn với Liên Xô trong quan hệ ngoại giao từ đó mà có cái cớ biện minh cho hành vi xâm lược của mình.

`@`Chiến lược vành đai con đường tại châu Á cùng chiến lược "Cam kết và mở rộng" đẩy mạnh hợp tác với các nước Đông Á thập niên `80-90` đến năm `2000`

`-`Đẩy mạnh quan hệ ngoại giao với Hàn Quốc,Nhật Bản cùng Đài Loan thúc đẩy hết sức có thể để vươn lên chi phối thế giới,có thể gọi chính sách này là bản cải tiến của "chiến lược toàn cầu" ôn hoà hơn thiên về đường lối ngoại giao để rộng thế lực chính trị,kinh tế và quân sự.

`->`Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam khi xu thế toàn cầu hoá đang đến gần.

`=>`Cơ hội tiếp xúc với những thiết bị`-`khoa học kĩ thuật từ những nền văn minh tiến bộ nhất khi đó là Mĩ và đồng minh.

`=>`Thách thức là sức cạnh tranh tăng dần từ những quốc gia trong và ngoài khu vực.

`***`Thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển dựa trên áp lực cạnh tranh cũng có thể coi là thách thức khi nước ta,thương nghiệp là xu hướng mới được các quốc gia đầu tư xuất nhập khẩu được đẩy mạnh khiến nguồn hàng khan hiếm,tạo sự cạnh tranh giữa các nước.

Nhận xét sự kiện Việt Nam và Hoa Kì nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện `2023`

`@`Vấn đề,thách thức cần giải quyết:

`-`Hàn gắn mối quan hệ hai nước sau cuộc chiến tranh vừa cách gần nửa thế kỉ,giải quyết những mâu thuẫn bất đồng giữa nền ngoại giao hai nước.

`-`Là thách thức,vấn đề khá nan giải đối với chính sách ngoại giao truyền thống của Việt Nam "cây tre" duy trì sự bằng trong mối quan hệ giữa các cường quốc với Việt Nam.

`@`Đối với nước ta:

`-`Là thành công bước đầu tạo sự nhảy vọt trong quan hệ hai nước,là thành tựu của chính sách "cây tre" trong nền ngoại giao Việt Nam.Là cơ hội để Việt Nam có thể tiến gần hơn,một mối quan hệ vững bền hơn với cường quốc số `1` toàn cầu Hoa Kì`->`từ đó tận dụng sự giúp sức của nước bạn mà có lối đi phát triển kinh tế Việt Nam trong tương lai.

`=>`Tạo ra những cơ hội mới trong việc phát triển kinh tế,thương mại`->`đáp ứng xu hướng lấy trọng tâm phát triển đất nước là kinh tế`-`thương mại.

`@`Đối với Hoa Kì:

`-`Là bước tiến có "kế hoạch" của Mĩ nhằm đẩy mạnh hợp tác với quốc gia có vị trí địa lí như nút thắt ở "ngã ba thế giới" một nước đi vẹn toàn có lợi cho đôi bên.

`-`Hạn chế sự ảnh hưởng của Trung Quốc đối với khu vực Đông Nam Á,thắt chặt mối quan hệ với các nước trong khu vực thành công một phần.

`=>`Củng cố địa vị của Mĩ tại Đông Nam Á,kìm hãm sự bành trướng của Trung Quốc,đóng vai trò như một người giám sát đáng tin cậy với tình hình các nước trong khu vực.

`@`Tác động đến với `2` nước:

`-`Thúc đẩy,thắt chặt sự hợp tác của hai nước trong nhiều lĩnh vực.

`-`Cơ hội rất lớn cho Việt Nam trong công cuộc hội nhập sâu rộng với bạn bè quốc tế.

`-`Như trên,duy trì cán cân quyền lực của các cường quốc trong khu vực,đảm bảo sự ổn định,hợp tác và phát triển của Mĩ đối với các đồng minh.

`text{#Frozell}`

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK