Trang chủ Lịch Sử Lớp 12 Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương và Tổ chức Hiệp ước Vácsava được hình thành và tác động...
Câu hỏi :

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương và Tổ chức Hiệp ước Vácsava được hình thành và tác động đối với tình hình thế giới như thế nào ?

Lời giải 1 :

Hoàn cảnh ra đời:

`-`Sau thế chiến `II(1939-1945)` các quốc gia tại châu Âu hầu hết bị tổn thất nặng nề dẫn đến:

`+)`Ở Tây Âu Mĩ thực hiện kế hoạch Marshall `1948` nhằm khôi phục kinh tế các nước này thông qua các đơn hàng viện trợ từ kinh tế,quân sự,...`->`kinh tế hồi phục nhưng lệ thuộc vào Mĩ`->`sự thành lập của tổ chức Bắc Đại Tây Dương `NATO-1949` thể hiện về quan hệ quốc tế khối `TBCN` dần được hình thành với hạt nhân là Hoa Kì.

`+)`Trong khi các quốc gia tại Đông Âu được Liên Xô hỗ trợ xây dựng và tiến lên con đường `XHCN` thông qua các cuộc cải cách kinh tế,điện khí hoá,công nghiệp hoá các nước Đông Âu dần phát triển nhanh chóng`->`sự thành lập của tổ chức hiệp ước Warzawa `1955->`khối `XHCN` được xác lập ở miền Đông châu Âu với hạt nhân là Liên Xô.

`=>`Hai khối này ngày càng đối đầu gay gắt,bắt nguồn từ các chính sách,chiến lược toàn cầu của Mĩ là đàn áp các phong trào dân tộc,dân chủ và nhất là các phong trào vô sản trong khi Liên Xô thì ngược lại luôn ủng hộ các cuộc đấu tranh dân tộc`->`sự khác biệt về tư tưởng,cùng một số khía cạnh khác làm khối Đồng Minh chống phát xít nhanh chóng tan rã,tình hình thế giới trở nên gay gắt khi các cuộc chiến tranh uỷ nhiệm do `2` thế lực này hậu thuẫn liên tiếp nổ ra làm quan hệ ngoại giao thế giới trở nên bất ổn.

`text{#Frozell}`

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK