Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Nhan đề trong bài vợ nhặt Giúp mình với nhé câu hỏi 6656666
Câu hỏi :

Nhan đề trong bài vợ nhặt Giúp mình với nhé

Lời giải 1 :

''Vợ'' là một khái niệm mà khi nói đến người ta nghĩ ngay tới một người phụ nữ có vai trò giữ lửa hạnh phúc gia đình . Vì vợ quan trọng như thế nên việc lấy vợ trở thành một trong ba việc thiêng liệng , trọng đại trong cuộc đời người đàn ông .''Nhặt'' là một động từ mà đi kèm với nó  là một danh từ chỉ đồ vật tầm thường , vặt vãnh , nhỏ bé mà người ta có thể dễ dàng làm rơi hay vứt bỏ bên đường. Trong thực tế , hai khái niệm này không thể đi liền với nhau . Nhưng nó đã kết hợp để trở thành nhan đề của truyện ngắn . Đó là một nhan đề độc đáo và hàm chứa nhiều ý nghĩa . Trong nạn đói năm 1945 , người dân Việt Nam rơi vào thảm cảnh , con người đã trở nên rẻ rúng đến mức người ta có thể dễ dàng nhặt được như cái rơm, cọng rác bên đường . Nhan đề cũng thể hiện nỗi xót xa của nhà văn trước hiện thực cuộc sống con người . Ông cảm nhận rõ trong hoàn cảnh sinh tử nghiệt ngã ấy  con người vẫn khát khao được sống , được hạnh phúc , được yêu thương.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK