Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 Hôm ấy là một buổi sáng đẹp trời sau vài ngày mưa dầm dề. Nắng đùa nghịch trên những tán...
Câu hỏi :

Hôm ấy là một buổi sáng đẹp trời sau vài ngày mưa dầm dề. Nắng đùa nghịch trên những tán cây và gió lao xao mơn man cành lá. Chim công cảm thấy vô cùng hứng khởi nên bước ra thảm lá nhảy một bài thật đẹp. Mấy bạn sóc, thỏ, hươu nai... đều tấm tắc khen. Phấn khích quá, chim công liền cất giọng hát, mắt nhắm nghiền khi giai điệu lên tới đoạn cao trào. Chợt chim công nghe có tiếng ho húng hắng, mở mắt ra thì nhìn thấy bác gấu. Bác bảo: Ta đang ngủ mà cháu làm ta giật mình tỉnh giấc. Ta nghĩ là cháu chỉ nên nhảy múa thôi chim công ạ! Sóc chui vào hang từ khi công bắt đầu hát giờ mới ló đầu ra nói: Ừ, mình cũng chỉ thích nhìn cậu nhảy múa thôi, chứ hát thì phải có giọng như họa mi ấy. Yên nào, hình như bạn ấy đang hát kìa. Quả là chim họa mi vừa cất giọng hát. Tiếng hát véo von, lay động, muông thú đều lắng nghe. Sau khi yên lặng thưởng thức hết bài hát tuyệt vời của họa mi, cả bác gấu, sóc và các loài vật khác cùng vỗ tay. Bỗng nhiên, chim công rấm rứt khóc: Sao mà họa mi có giọng hát hay như thế khiến ai nấy đều ngưỡng mộ, còn giọng hát của tôi sao lại khủng khiếp đến mức ai cũng không muốn nghe. Ôi, tôi thật bất hạnh! Vừa khi ấy, chúa tể của muôn loài xuất hiện, ngài hỏi chim công: Chim công này, họa mi có nhảy múa đẹp như con không? Chim công đáp: Dạ không ạ! Chúa tể mỉm cười: Đấy, ta đã ban cho mỗi loài một khả năng riêng. Chim công múa đẹp, họa mi hót hay, đại bàng có sức mạnh... Các con nên vui với những gì mình có hơn là khóc than vì điều mình không có nhé.

image

Hôm ấy là một buổi sáng đẹp trời sau vài ngày mưa dầm dề. Nắng đùa nghịch trên những tán cây và gió lao xao mơn man cành lá. Chim công cảm thấy vô cùng hứng kh

Lời giải 1 :

câu 6: D. 4 danh từ 

-> Đó là: Chim công ; họa mi ; đại bàng ; sức mạnh 

câu 7

Chim Công là con vật thích nhảy múa. Lông đuôi của nó đẹp đến xao xuyến. 

câu 8

Tác giả muốn nhắn nhủ tới chúng ta: Phải tự tin và khoe ra những điểm mạnh mà mình có, không nên tự ti, thất vọng và trách bản thân vì những gì mình không có. Bởi vì mỗi người đều có điểm mạnh và khuyết điểm

câu 9:

Chú mèo nằm co người bên lò sưởi ngày đông.

câu 10

- Học đâu biết đó.

Ý nghĩa câu: Ngoài việc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học, câu thành ngữ còn ca ngợi tài trí của con người, học đến đâu là hiểu ngay đến đó, nắm rõ và hiểu chắc những kiến thức mà bản thân được truyền đạt.

~BLP~

Lời giải 2 :

    Câu chuyện "Chim công và họa mi" là một câu chuyện ngụ ngôn hay và ý nghĩa, nhắc nhở chúng ta nên biết trân trọng những gì mình có, không nên so sánh bản thân với người khác.

    Trong câu chuyện, chim công là một loài vật có ngoại hình đẹp đẽ, nhưng lại có giọng hát không hay. Chim công vì tự ti về giọng hát của mình nên đã cảm thấy bất hạnh. Khi nghe họa mi cất tiếng hót, chim công càng cảm thấy tủi thân hơn.

    Câu chuyện khép lại với lời khuyên của chúa tể muôn loài: "Các con nên vui với những gì mình có hơn là khóc than vì điều mình không có nhé." Lời khuyên này rất đúng đắn. Mỗi người sinh ra đều có những khả năng và điểm mạnh riêng. Chúng ta không nên so sánh bản thân với người khác, mà hãy tập trung phát huy những ưu điểm của bản thân.

    Câu chuyện "Chim công và họa mi" có thể được áp dụng trong cuộc sống của chúng ta. Khi chúng ta so sánh bản thân với người khác, chúng ta sẽ dễ dàng cảm thấy tự ti, chán nản và không hài lòng với bản thân. Thay vào đó, chúng ta nên tập trung vào những gì mình có, biết ơn những gì mình đang được hưởng và cố gắng phát huy những ưu điểm của bản thân. Khi chúng ta làm được điều đó, chúng ta sẽ cảm thấy hạnh phúc và tự tin hơn.

   Ngoài ra, câu chuyện còn mang ý nghĩa giáo dục trẻ em về sự trân trọng. Chúng ta nên dạy trẻ biết trân trọng những gì mình có, từ những điều nhỏ bé nhất. Khi trẻ biết trân trọng, chúng sẽ biết quý trọng những gì mình đang có và không dễ dàng bỏ cuộc khi gặp khó khăn.

Chúc bạn học tốt!

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK