Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 Giải giúp mình bài này gấp với ạ!! Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: ƯỚC VỌNG VÀ...
Câu hỏi :

Giải giúp mình bài này gấp với ạ!! Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: ƯỚC VỌNG VÀ HẠT GIỐNG Ngày xưa có hai đứa trẻ đều có nhiều ước vọng rất đẹp đẽ. "Làm sao có thể thực hiện được ước vọng" Tranh luận hoài 2 đứa trẻ mang theo câu hỏi đến cụ già, mong tìm những lời chỉ bảo. Cụ già cho mỗi đứa trẻ một hạt giống, và bảo: - Đấy chỉ là hạt giống bình thường, nhưng ai có thể bảo quản nó tốt thì người đó có thể tìm ra con đường thực hiện ước vọng! Nói xong cụ già quay lại rồi đi khuất ngay. Sau đó mấy năm , cụ già hỏi hai đứa trẻ về tình trạng bảo quản hạt giống. Đứa trẻ thứ nhất mang ra một chiếc hộp được quấn bằng dây lụa nói _ Cháu đặt hạt giống trong chiếc hộp , suốt ngày giữ nó. Nói rổi nó lấy hạt giống ra cho cụ già xem, thấy rõ hạt giống nguyên vẹn như trước. Đứa trẻ thứ hai mặt mũi xám nắng, hai bàn tay nổi chai. Nó chỉ ra cánh đồng mênh mông lúa vàng phấn khởi nói: - Cháu đem hạt giống xuống đất mỗi ngày lo tưới nước chăm sóc bón phân diệt cỏ ....tới nay nó đã kết hạt mới đầy đồng. Cụ già nghe xong mừng rỡ nói : _ Các cháu, ước vọng cũng như hạt giống đó. Chỉ biết khư khư giữ lấy nó thì chẳng có thể lớn lên được. Chỉ khi dùng mồ hôi, sức lực, tưới tắm vun trồng cho nó thì mới có thể biến thành hoa trái, mùa màng bội thu thôi!

image

Giải giúp mình bài này gấp với ạ!! Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: ƯỚC VỌNG VÀ HẠT GIỐNG Ngày xưa có hai đứa trẻ đều có nhiều ước vọng rất đẹp đẽ. "Làm sao

Lời giải 1 :

Câu 7

Em thấy bạn nhỏ thứ nhất chưa có được khát vọng của riêng mình, vẫn luôn giữ khư khư hạt giống, mà không thể nghĩ xem hạt giống có thể phát triển như thế nào.

Câu 8

Vì ước vọng cũng như hạt giống, con người chúng ta cần tìm tòi, kiên trì, thử thách, và dùng sức lực để phát triển bản thân của mình để được nhú mầm và vàng xuộm như cánh đồng lúa, chứ không phải cứ đứng im một chỗ, mà chẳng chịu đổ mồ hôi, công sức thì sẽ không có được ước vọng, giống như hạt lúa bé xíu còn nguyên vẹn

Câu 9

Những chiếc bút màu sặc sỡ đang nằm đều thủ thỉ với nhau về mọi người xung quanh chúng.

Câu 10

 - Dốt đến đâu, học lâu cũng biết.
Ý nghĩa: Chỉ những người tư chất không thông minh, tài trí như những người khác nhưng chỉ cần cố gắng, kiên trì thì cũng sẽ thành công.

Câu 11

Chúng ta cần học từ cậu bé đức tính thông minh, có ý chí vươn lên, không nản chí. Kiên cường, cố gắng thì mọi chuyện sẽ thành công

~BLP~

 

-

Lời giải 2 :

`7.` Suy nghĩ: Bạn nhỏ thứ nhất là đứa trẻ còn thơ dại. Chưa biết suy nghĩ kĩ. Chỉ biết khư khư giữ lấy hạt giống chứ không biết làm nó trở thành điều kì diệu.

`8.` Cụ già nói vậy vì ước mơ cũng như thế. Ta chỉ biết ôm ấp mà không thực hiện cũng sẽ chẳng đc gì. Ta phải biết vun trồng để gặt hái thành quả. Cũng như ước mơ, phải thực hiện chứ không nên chỉ biết ôm ấp vẩn vơ.

`9.` Hằng ngày, em cùng bạn cặp, thước, bút,... đi đển trường.

`->` Nhân hóa cặp, thước, bút,... qua danh từ, đại từ xưng hô: bạn

`10.` Lửa thử vàng gian nan thử sức.

`11.` Cần học hỏi đức tính: cần cù, sáng tạo, thông minh.

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK