Trang chủ GDCD Lớp 10 Anh A và Anh B làm cùng một doanh nghiệp với chế độ lương thường, phụ cấp như nhau? Anh...
Câu hỏi :

Anh A và Anh B làm cùng một doanh nghiệp với chế độ lương thường, phụ cấp như nhau? Anh A hiện đang sống với bố mẹ là cán bộ về hưu. Anh B đã có gia đình và 2 con nhỏ. Cuối năm kế toán công ty thông báo cho anh A về khoản thuế phải đóng. Anh A vô cùng thắc mắc là tại sao anh B thu nhập như mình mà lại không phải đóng thuế? Theo em khoản thuế mà anh A phải đóng là gì? Em đánh giá thể nào về vai trò của Thuế?

Lời giải 1 :

`***` Khoản thuế mà anh A phải đóng có thể là thuế thu nhập cá nhân.

    `@` Tại Việt Nam, thuế TNCN được áp dụng dựa trên thu nhập hàng tháng của cá nhân và có thể chịu ảnh hưởng bởi các khoản giảm trừ gia cảnh.

    `@` Cụ thể, người có gia đình và con nhỏ (như anh B) sẽ được áp dụng các khoản giảm trừ để tính thuế, giúp giảm số thuế phải đóng. Trong trường hợp anh B có gia đình và 2 con nhỏ, anh ấy sẽ được giảm trừ cho cả bản thân và các con, trong khi anh A sống với bố mẹ là cán bộ về hưu thì không có các khoản giảm trừ tương tự (nếu chưa có con hoặc gia đình riêng), dẫn đến việc anh A phải chịu đóng thuế .

`***` Vai trò của thuế:

    `@` Cung cấp ngân sách cho Nhà nước.

    `@` Điều chỉnh và phát triển kinh tế.

    `@` Đảm bảo công bằng xã hội.

    `@` Khuyến khích hoạt động kinh doanh.

                           `#maivu`

Lời giải 2 :

$-$ Khoản thuế anh A phải đóng là thuế thu nhập cá nhân.

$-$ Vai trò của thuế:

$+$ Nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

$+$ Dùng để xây dựng cơ sở hạ tầng, cung cấp dịch vụ công,...

$+$ Điều tiết kinh tế.

~ $npgl$ ~

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK