Trang chủ GDCD Lớp 8 Xử lí tình huống và thực hiện kĩ năng từ chối trong các tình huống sau đây: a) - Tình...
Câu hỏi :

Xử lí tình huống và thực hiện kĩ năng từ chối trong các tình huống sau đây: a) - Tình huống 1: Trong giờ giải lao ở lớp, Hải nói với Bích :Hôm nay là sinh nhật mình, mình mời bạn tối nay đến dự sinh nhật cùng mình nhé!. Tuy nhiên, nhà Bích cách nhà Hải khá xa và đường đi hơi tối nên Bích sợ có thể gặp nguy hiểm. b) - Tình huống 2:Hôm nay xe đạp của Minh bị hỏng nên phải đi bộ đến trường. Nam và Tú đi xe máy ngang qua thấy vậy bèn rủ Minh lên xe kẹp ba đến trường cho nhanh. Tuy nhiên cả ba bạn đều không có mũ bảo hiểm và đường lại rất đông. c) - Tình huống 3: Chiều nay, khi ra sân văn hóa chơi đá bóng, Tuấn thấy một số bạn đang rủ nhau hút thuốc. Một bạn trong nhóm đó tiến lại gần và đưa có Tuấn một điếu thuốc và nói Thử đi! Trải nghiệm cảm giác mới.

Lời giải 1 :

`color{darkred}{@tmt}`

`a)`

`-` Tình huống `1` : Trong trường hợp này, Bích có thể từ chối lời mời của Hải một cách khéo léo và tôn trọng. Bích có thể nói : "Chúc mừng sinh nhật của Hải! Cảm ơn vì đã mời mình đến dự. Tuy nhiên, nhà mình cách xa và đường đi hơi tối, nên mình sợ có thể gặp nguy hiểm. Mong Hải thông cảm."

`b)`

`-` Tình huống `2` : Trong trường hợp này, Minh nên từ chối lời đề nghị của Nam và Tú để bảo đảm an toàn. Minh có thể nói : "Cảm ơn Nam và Tú đã rủ mình lên xe. Nhưng vì không có mũ bảo hiểm và đường đông, mình sẽ tiếp tục đi bộ đến trường. Cảm ơn hai bạn!"

`c)`

`-` Tình huống `3` : Trong trường hợp này, Tuấn nên từ chối lời đề nghị hút thuốc của bạn trong nhóm. Tuấn có thể nói : "Xin lỗi, mình không hút thuốc. Cảm ơn bạn đã mời, nhưng mình sẽ giữ sức khỏe bằng cách không tham gia."

Lời giải 2 :

a)

Tình huống 1:

Theo em, Bích có thể gửi quà vào ngày hôm sau và nói lời xin lỗi:

Xin lỗi Hải nhé, cậu thông cảm vì nhà mình khá xa và sợ trời tối gặp nguy hiểm, thế nên mình sẽ gửi quà cho bạn vào ngày hôm sau, chúc cậu sinh nhật vui vẻ nhé !

b)

TH2:

Theo em, Minh có thể từ chối lời đề nghị của hai người bạn:

Mình không đội mũ bảo hiểm nên không thể đi cùng các bạn được, vì an toàn nên mình sẽ tự đi bộ đến trường , cảm ơn các bạn vì lời mời !

c)

TH3:

Theo em, Tuấn trong TH này nên từ chối và kiên quyết không hút: 

 Mình không hút đâu, việc này là trái quy định chuẩn mực đạo đức của học sinh 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK