Trang chủ GDCD Lớp 10 Đặc điểm cơ bản của tín dụng Môn kinh tế pháp luật ạ Giúp mik với câu hỏi 6623853
Câu hỏi :

Đặc điểm cơ bản của tín dụng

Môn kinh tế pháp luật ạ

Giúp mik với

Lời giải 1 :

Một số đặc điểm cơ bản của tín dụng:

-Phân phối của tín dụng mang tính hòa trả:Tính dụng dc cung cấp với hiểu bt rằng nó sẽ dc hoàn trả sau 1 t/gian nhất định.

-Hoạt động của tín dụng có sự vận động đặc biệt của giá cả:Giá cả của tín dụng,thường dc biểu hiện qua lãi suất,có thể thay đổi theo t/gian và đk kinh tế.

-Ở quan hệ tín dụng có mặt đồng thời cả người vay và người cho vay:Tín dụng liên quan đến mqh giữa người cho vay(thường là ngân hàng hoặc tổ chức tài chính)và người vay(có thể là cá nhân hoặc doanh nghiệp).

Lời giải 2 :

Theo nghĩa hiểu thông thường, tín dụng thường gắn liền với đồng vốn vay. Tuy nhiên, thực tế, các tổ chức tín dụng uy tín như ngân hàng còn “cho vay”, bao thanh toán, bảo lãnh, cho thuê tài chính, thuê mua tài chính... Điển hình nhất của hoạt động “vay mượn” uy tín này là phát hành LC (Letter of Credit) trong các hoạt động tài trợ ngoại thương. Chỉ có ngân hàng mới thực hiện phát hành thư tín dụng, dựa trên uy tín của mình để đảm bảo khả năng thanh toán cho người mua.

Như bạn thấy, nếu chỉ cần hỗ trợ tài chính, người cho vay có thể là ngân hàng, tổ chức tín dụng, công ty tài chính, cá nhân. Còn với các nghiệp vụ tín dụng liên quan đến uy tín như tài trợ xuất nhập khẩu, ngân hàng thường là lựa chọn đầu tiên và duy nhất.


2. Nguyên tắc vay vốn

Ngân hàng là một tổ chức cho vay uy tín và lãi suất tốt nhất thị trường, dù ở bất cứ thời điểm nào. Chính vì vậy, họ chỉ tài trợ vốn khi người vay đảm bảo 2 nguyên tắc sau:

  • Đảm bảo sử dụng vốn vay đúng mục đích. Người vay không được phép sử dụng vốn vay sai mục đích, đặc biệt là các trường hợp vi phạm pháp luật. Điều này gây nên rủi ro không thể thu hồi vốn. Chính vì vậy, ngân hàng sẽ giám sát chặt chẽ quá trình sử dụng tiền vay.
  • Hoàn trả đầy đủ gốc và lãi đúng thời hạn đã cam kết: Hợp đồng tín dụng đã quy định rõ ràng thời điểm cần thanh toán kèm số tiền cụ thể. Theo đó, người vay có nghĩa vụ thực hiện đúng và đủ các điều khoản trong hợp đồng. Trường hợp sai sót, ngân hàng sẽ ghi nhận thông tin lên hệ thống. Qua đó, điều này sẽ tác động đến chính sách tín dụng sau này của khách hàng.
  • 3. Điều kiện cấp tín dụng là gì?

    Khi cấp tín dụng cho khách hàng, ngân hàng và các tổ chức tín dụng căn cứ vào các điều kiện sau:

    • Người vay đủ tư cách pháp lý: Ngân hàng không hỗ trợ tín dụng với các tổ chức, cá nhân không đảm bảo tư cách pháp lý: công ty không hoạt động bình thường, người không có đủ năng lực hành vi dân sự, người chưa đủ 18 tuổi…

    • Vốn vay được sử dụng hợp pháp: Ngân hàng không cho vay để đầu tư, kinh doanh các ngành nghề không được nhà nước cho phép: buôn lậu, mại dâm, sòng bạc (không có giấy phép kinh doanh),...

    • Người vay có năng lực tài chính đủ để đảm bảo chi trả tiền vay đúng hạn cam kết: Điều này để đảm bảo khả năng thanh toán khoản vay.

    • Có phương án sử dụng vốn khả thi và hiệu quả: Phương án vay vốn và trả nợ thể hiện tầm nhìn và sự nghiêm túc đầu tư của người vay. Một phương án chi tiết, chính xác giúp ngân hàng đánh giá khoản vay tốt hơn và ra quyết định đúng đắn hơn.

    • Thực hiện đảm bảo tiền vay theo quy định: Người vay cần thực hiện đảm bảo khoản vay bằng tài sản hoặc bảo hiểm có giá trị tối thiểu tương đương với giá trị khoản vay. Giá trị tài sản càng lớn so với khoản vay càng thể hiện thiện chí và sự nghiêm túc đối với ngân hàng.

 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK