Trang chủ Khác Lớp 7 Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về 4 câu đầu bài thơ Hương Gian Hiểu Phiếm câu hỏi...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về 4 câu đầu bài thơ Hương Gian Hiểu Phiếm

Lời giải 1 :

Bài làm

Nhất phái uyên nguyên hộ đế thành,

Thanh lưu sấn tảo nhạ lương sinh.Ba bình xuân thủy lung yên sắc,Chu trục thần phong động lỗ thanh.Thiên tửu vị can nhu ngạn thụ,Sơn hoa do luyến kết vận anh.Kỳ hồi hà hiết thương lang khúc,Song khuyết phương thăng thụy nhất minh.Bài thơ tả một buổi sáng vua dùng thuyền ngự ngược dòng sông Hương dạo chơi lên phía thượng nguồn. Nước sông rất xanh, và trên mặt nước sông ban mai có nhiều bọt sóng trôi xuôi. Gió sông mát rười rượi, cây cành hai bên còn vương những giọt sương đêm, hoa rừng chúm chím nụ thẹn thùng trong sớm mai. Khung cảnh thật hữu tình khiến người dâng lên niềm cảm xúc. Bài thơ sử dụng nhiều phép ẩn dụ như “thiên tửu” là “rượu trời”, ở đây ẩn dụ cho sương mai. “Song khuyết” ẩn dụ cho cửa thuyền, nhìn qua “song khuyết” mà thấy ánh bình minh tỏa khắp cửa kinh thành…Sông Hương (Huế). Ảnh: IneternetCụ Hồ Đắc Hàm, tác giả của cuốn “Hán học, tứ tự thành ngữ”, dịch thơ bài này như sau:Sông HươngSông thẳm, nguồn sâu, bảo vệ thànhDạo chơi tản sáng mát trời thanhNước trong gợn sóng lăn tăn bọtGió thoảng, đò đưa mái vỗ nhanhThiện nhị, tinh sương đẫm ướt cànhHoa rừng e thẹn hé đài trangLàm sao thưởng thức Thương lương khúc?Ánh sáng bình minh tỏa cửa thànhDù không chú thích, nhưng người đọc bản dịch cảm nhận vẻ đẹp của dòng sông Hương qua ngôn từ khá dung dị, thậm chí dân dã, song khẩu khí mang tư duy và phong cách của đấng đế vương. Riêng câu “Kỳ hồi hà hiết thương lang khúc” được dịch là “Làm sao thưởng thức Thương lương khúc?” là nhắc lại điển tích “Thương lương khúc”, nói về một bài ca mang tên “Thương lương khúc”.

Lời giải 2 :

Đáp án:

Bài thơ "Hương gian hiểu phiếm" của nhà thơ Hàn Mặc Tử miêu tả tình cảm của vua Thiệu Trị đối với dòng sông Hương. tình cảm của chúng ta rất thiêng liêng. hương gian hiểu phiếm là nơi thiêng liêng và vĩ  đại này. bài thơ là một bài thơ vô cùng cảm động

Giải thích các bước giải:

 

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK