Trang chủ GDCD Lớp 8 Bạn k (13 tuổi) sống với mẹ và dượng do sợ tốn kém nên mẹ và dượng không muốn k...
Câu hỏi :

Bạn k (13 tuổi) sống với mẹ và dượng do sợ tốn kém nên mẹ và dượng không muốn k đến trường đã buộc k phải làm thuê tại đồn điền gần nhà. Hàng tháng số tiền thu được k phải giao nộp cho dượng những tháng sức khỏe không tốt kiếm được ít tiền hơn k bị dượng bỏ đói a) hành vi của mẹ và dượng của ca vi phạm quy định nào của pháp luật về phòng,chống bạo lực gia đình

b)k có thể làm gì để phòng,chống bạo lực gia đình

Lời giải 1 :

XIn CTLHN ạ. Tks

a) Hành vi của mẹ và dượng của Ca vi phạm quy định nào của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình

Theo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2022, hành vi của mẹ và dượng của Ca vi phạm các quy định sau:

  • Vi phạm quy định về quyền được học tập, giáo dục:

Căn cứ Điều 12 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2022, trẻ em có quyền được học tập, giáo dục. Mẹ và dượng của Ca đã buộc Ca phải làm thuê tại đồn điền gần nhà, không cho Ca đi học, vi phạm quyền được học tập, giáo dục của Ca.

  • Vi phạm quy định về quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng:

Căn cứ Điều 13 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2022, trẻ em có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng. Mẹ và dượng của Ca đã bỏ đói Ca khi Ca kiếm được ít tiền hơn do sức khỏe không tốt, vi phạm quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng của Ca.

  • Vi phạm quy định về quyền được bảo vệ:

Căn cứ Điều 14 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2022, trẻ em có quyền được bảo vệ. Mẹ và dượng của Ca đã có hành vi bạo lực đối với Ca, vi phạm quyền được bảo vệ của Ca.

b) K có thể làm gì để phòng, chống bạo lực gia đình

K có thể làm những việc sau để phòng, chống bạo lực gia đình:

  • Tự bảo vệ:

K có thể chủ động tìm cách bảo vệ bản thân khỏi những hành vi bạo lực của mẹ và dượng. Ví dụ, K có thể tránh tiếp xúc với mẹ và dượng khi họ có dấu hiệu nóng giận, hoặc K có thể tìm cách chạy trốn khi bị mẹ và dượng đánh đập.

  • Tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác:

K có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ người thân, bạn bè, thầy cô giáo hoặc các tổ chức, cá nhân có chức năng bảo vệ trẻ em. Ví dụ, K có thể kể chuyện cho người thân, bạn bè nghe, hoặc K có thể gọi điện cho tổng đài bảo vệ trẻ em 111.

  • Tìm kiếm sự giúp đỡ từ pháp luật:

K có thể gửi đơn tố cáo hành vi bạo lực của mẹ và dượng đến cơ quan công an hoặc Tòa án nhân dân.

Dưới đây là một số thông tin cụ thể về các biện pháp mà K có thể thực hiện:

  • Tự bảo vệ:

K có thể chủ động tìm cách bảo vệ bản thân khỏi những hành vi bạo lực của mẹ và dượng bằng cách:

* Tránh tiếp xúc với mẹ và dượng khi họ có dấu hiệu nóng giận. * Tìm cách chạy trốn khi bị mẹ và dượng đánh đập. * Chuẩn bị sẵn một số đồ dùng cần thiết để có thể tự vệ khi cần thiết, chẳng hạn như một chiếc gậy, một chiếc bình xịt hơi cay,...

  • Tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác:

K có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ người thân, bạn bè, thầy cô giáo hoặc các tổ chức, cá nhân có chức năng bảo vệ trẻ em bằng cách:

* Kể chuyện cho người thân, bạn bè nghe về những hành vi bạo lực mà K đã bị mẹ và dượng gây ra. * Gọi điện cho tổng đài bảo vệ trẻ em 111 để được tư vấn và hỗ trợ. * Tìm đến các tổ chức, cá nhân có chức năng bảo vệ trẻ em để được giúp đỡ.

  • Tìm kiếm sự giúp đỡ từ pháp luật:

K có thể gửi đơn tố cáo hành vi bạo lực của mẹ và dượng đến cơ quan công an hoặc Tòa án nhân dân bằng cách:

* Soạn thảo đơn tố cáo, nêu rõ các hành vi bạo lực mà K đã bị mẹ và dượng gây ra. * Nộp đơn tố cáo đến cơ quan công an hoặc Tòa án nhân dân có thẩm quyền.

K nên lưu ý rằng, khi bị bạo lực gia đình, K không nên im lặng mà cần phải lên tiếng để tìm kiếm sự giúp đỡ. Nếu K không lên tiếng, mẹ và dượng của K có thể tiếp tục gây ra những hành vi bạo lực, thậm chí là nghiêm trọng hơn.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK