Trang chủ Khác Lớp 5 1. Nêu một số điểm giống nhau và khác nhau của nam và nữ 2. Nêu lứa tuổi các giai...
Câu hỏi :

giúp e với ạ e cảm ơn

image

1. Nêu một số điểm giống nhau và khác nhau của nam và nữ 2. Nêu lứa tuổi các giai đoạn của cuộc đời mỗi người.Tuổi dậy thì của nam, nữ bắt đầu vào khoảng t

Lời giải 1 :

1.

*Điểm giống:

-Có đầy đủ các bộ phận cơ thể: chân, tay, mặt, mũi,..

*Khác nhau:

-Bạn gái thường để tóc dài ; con trai thường để tóc ngắn,..

-Con gái mặc váy đồng phục còn bạn trai mặc quần đồng phục,..

2 .

*Đối với nam giới, tuổi dậy thì được tính từ lần xuất tinh đầu tiên (thường trong khoảng 11-12 tuổi) trong khi đó ở nữ giới, được xác định kể từ thời điểm xuất hiện kinh nguyệt (trung bình khoảng 10-11) tuổi. Một số trường hợp xuất hiện tình trạng dậy thì sớm ở trẻ.

3 .

*Để sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, chúng ta nên chỉ dùng thuốc khi thật cần thiết; đọc kỹ đơn thuốc và hiểu hướng dẫn trước khi sử dụng; biết nơi sản xuất, hạn sử dụng, tác dụng, cách dùng và tác dụng phụ của thuốc (nếu có); dùng đúng liều lượng như trong hướng dẫn sử dụng hoặc chỉ định của bác sĩ; đảm bảo bác sĩ điều ...

4 .

*Nguyên nhân bệnh Sốt rét :
T-ác nhân gây bệnh: ký sinh trùng sốt rét thuộc chi Plasmodium (ngành Apicomplexa). Ở người, bệnh sốt rét gây ra bởi 5 loài: Plasmodium falciparum, Plasmodium malariae, Plasmodium ovale, Plasmodium vivax và Plasmodium knowlesi.
*Virus Dengue là tác nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết, lây truyền qua đường muỗi đốt. Người bệnh sốt xuất huyết thường dễ nhầm lẫn triệu chứng, tự uống thuốc theo đơn cũ, trì hoãn nhập viện… dẫn đến tình trạng điều trị sai hoặc muộn gây biến chứng nguy hiểm tính mạng, do đó, việc chủ động nắm các thông tin về bệnh rất quan trọng.
*Một số loại virus phổ biến khác có thể gây viêm não bao gồm: HIV, virus cự bào, quai bị, Virus Epstein-Barr. Viêm não được lây truyền thông qua muỗi và ve.

* Gan nằm ở vùng bụng bên phải, ngay dưới xương sườn. Gan thực hiện hơn 500 chức năng sống, bao gồm xử lý hầu hết các chất dinh dưỡng từ ruột, đào thải thuốc, rượu và các chất có hại khác ra khỏi máu, đồng thời gan cũng thực hiện luôn chức năng tạo mật (dịch màu xanh lục chứa trong túi mật để giúp tiêu hóa mỡ), sản sinh cholesterol, các yếu tố đông máu và một số protein khác. Vì cấu trúc phức tạp, thường xuyên tiếp xúc với nhiều độc tố nên gan rất dễ bị bệnh. Con đường lây bệnh viêm gan A chủ yếu lây qua đường tiêu hóa (đường phân – miệng), ít khi lây qua đường máu vì có rất ít virus viêm gan A tồn tại trong máu. Nguy cơ nhiễm viêm gan A có liên quan mật thiết về vấn đề vệ sinh kém, sinh hoạt trong môi trường ô nhiễm. Virus có thể sống hàng tháng trong môi trường bị ô nhiễm, đặc biệt là trong điều kiện vệ sinh không tốt.” Viêm gan A lây truyền từ người sang người qua đường phân-miệng, tức là nuốt phải thứ đã bị nhiễm phân của người bệnh, đây được xem là đường truyền phổ biến nhất. Bạn có thể nhiễm virus khi tiếp xúc ăn uống với người nhiễm bệnh, uống nước nhiễm bẩn, ăn sống các loại động vật có vỏ (sò, cua, tôm…) từ nguồn nước bị nhiễm nước thải, hoặc tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh – cho dù người đó không có triệu chứng. Trên thực tế, bệnh lây lan mạnh hơn trước khi các triệu chứng của bệnh viêm gan A xuất hiện.

5 .

*HIV (Human Immunodeficiency Virus) là vi-rút tấn công hệ thống miễn dịch của cơ thể. . HIV có thể lây truyền qua quan hệ tình dục, qua đường máu hoặc truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai, sinh đẻ và cho con bú.

6. 

*Tính chất của sắt : Có màu trắng xám, ánh kim. Có tính dẻo, dai, rất dễ rèn, dễ cắt nhưng khó đúc. Sắt có tính dẫn nhiệt và dẫn điện tốt. Dạng kim loại nguyên chất, sắt nhanh chóng bị ăn mòn và gỉ sét khi tiếp xúc lâu với không khí.

*Tính chất của đồng : Đồng có màu nâu đỏ, ánh kim. Hợp kim của đồng với thiếc có màu nâu, với kẽm có màu vàng. Khi bị oxy hoá, bề mặt ngoài thường bị phủ lớp oxide đồng màu xanh đen. Đồng có độ bền cao, dễ kéo dài thành sợi hay dát mỏng, có tính dẫn điện và dẫn nhiệt rất tốt. Hợp kim của đồng có độ bền gấp nhiều lần đồng nguyên chất nên được sử dụng rộng rãi. Các sản phẩm của hợp kim đồng được dùng để làm cầu dao, bạc lót, vòi nước, đồ mĩ nghệ,...

* Tính chất của nhôm :  Nhôm có màu trắng bạc, ánh kim. Khi bị oxy hoá bề mặt của nhôm bị chuyển sang màu sẫm hơn. Một số acid có thể ăn mòn nhôm. Nhôm có khối lượng riêng nhỏ hơn sắt và đồng, rất dễ kéo dài và dát mỏng nhưng độ bền không cao, có tính dẫn điện và dẫn nhiệt tốt. Các sản phẩm từ hợp kim của nhôm được dùng để chế tạo thân máy, pit tông động cơ hoặc được dùng để làm vỏ máy bay, xoong nồi, khung cửa kính,...

* Tính chất của chất dẻo : Chất dẻo có tính chất chung là cách điện, cách nhiệt, nhẹ, rất bền, khó vỡ, có tính dẻo ở nhiệt độ cao. - Ngày nay, các sản phẩm làm ra từ chất dẻo được dùng rộng rãi để thay thế cho các sản phẩm làm bằng gỗ, da, thuỷ tinh, vải và kim loại vì chúng không đắt tiền, tiện dụng, bền và có nhiều màu sắc đẹp.

7 . 

*Một số đồ dùng được làm từ tre, mây, song là: bàn ghế, giường chõng, đũa, rổ, nong, nia, ống đựng tăm, ống dẫn nước, đòn gánh, giỏ đựng, chõng, nón, tủ đựng quần áo, sọt để đồ, thuyền nan, cần câu, thang, chõng, sáo...

*Để bảo quản đồ dùng mây, tre:

+ Khi mới mua về ta phơi 1 – 2 nắng để đồ khô và diệt khuẩn.

+ Phun khử trùng trước khi sử dụng để diệt mốc, mọt trong sản phẩm.

+ Tránh để sản phẩm tiếp xúc với nước và hóa chất.

+ Sau hơn một năm sử dụng ta nên sơn bóng lại một lần.

8.

*Những kỹ năng cần thiết để đảm bảo an toàn khi tham gia giao...

1.Không uống rượu bia khi tham gia giao thông. ...

2.Giảm tốc độ khi đến ngã tư, ngã ba, khúc cua, ngã rẽ ...

3.Không lách vào những khe hở quá hẹp giữa hai xe. ...

4.Sử dụng gương chiếu hậu, đèn tín hiệu và đèn pha đúng cách. ...

5.Giữ khoảng cách an toàn với xe đi trước.

6. Tránh đi vào điểm mù của xe ô tô cỡ lớn
7. Lưu ý khi đi đường cao tốc
8. Nhường đường cho xe ưu tiên
9. Sang đường đúng cách
10. Tuân thủ luật giao thông và chỉ dẫn của lực lượng chức năng.

9 .

*Các quy tắc phòng chống nguy cơ bị xâm hại:

- Không nhận tiền, quà hoặc nhận sự giúp đỡ đặc biệt của người khác mà không rõ lý do.

- Không đi nhờ xe người lạ, hoặc sử dụng ăn uống của người lạ đưa .

- Không để cho người lạ đến gần đến mức họ có thể chạm tay vào người mình.

Nếu đúng thì cho mình câu trả lời hay nhất và 5 sao nhé ! 

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK