Trang chủ GDCD Lớp 10 Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhu cầu tiêu dùng khẩu trang và dung dịch nước sát...
Câu hỏi :

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhu cầu tiêu dùng khẩu trang và dung dịch nước sát khuẩn của xã hội tăng nhanh trong khi nguồn cung cấp không tăng theo kịp, dẫn đến hiện tượng khan hiếm hàng hoá và tăng giá sản phẩm. Một số chủ thể sản xuất ngành dệt may và sản xuất các sản phẩm tiêu dùng trên đã tăng giá bán hàng và phí dịch vụ hơn 20% so với giá kê khai với cơ quan nhà nước nhằm gia tăng lợi nhuận. a) Em hãy nêu nhận xét về hành vi của một số chủ thể sản xuất ngành dệt may và sản xuất các mặt hàng tiêu dùng trong thông tin trên? b) Theo em, hành vi trên của một số chủ thể sản xuất sẽ gây ảnh hưởng như thế nào đến các chủ thể kinh tế khác trong nền kinh tế thị trường?

Lời giải 1 :

a) Hành vi của một số chủ thể sản xuất tăng giá bán hàng và phí dịch vụ hơn 20% so với giá kê khai với cơ quan nhà nước trong bối cảnh khan hiếm hàng hoá và tăng cường nhu cầu do dịch COVID-19 có thể được coi là một hành vi tham lam và không công bằng. Họ tận dụng tình hình khẩn cấp để tăng giá cả một cách không đối xứng, không theo quy định, ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

b) Hành vi này sẽ có ảnh hưởng tiêu cực lớn đến các chủ thể kinh tế khác trong nền kinh tế thị trường. Đầu tiên, việc tăng giá đột ngột và không đối xứng sẽ tạo áp lực tăng chi phí cho người tiêu dùng, đặc biệt là trong thời kỳ khó khăn như dịch COVID-19. Điều này có thể dẫn đến sự suy giảm đáng kể trong nhu cầu tiêu dùng và tác động đến lợi ích kinh doanh của các doanh nghiệp khác.

Ngoài ra, hành vi tăng giá không tuân theo quy định cũng gây ảnh hưởng đến sự minh bạch và công bằng trong hoạt động kinh doanh. Nó có thể làm mất niềm tin của người tiêu dùng vào các chủ thể kinh doanh và tạo ra hậu quả xấu cho hình ảnh thương hiệu của họ trong tương lai.

Trong nền kinh tế thị trường, sự tác động lan rộng từ hành vi của một số chủ thể sản xuất sẽ gây ra hiệu ứng tiêu cực cho toàn bộ hệ thống, tăng cường sự không ổn định và mất cân đối trong quá trình cung cấp và tiêu thụ hàng hoá.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK