Trang chủ GDCD Lớp 10 Câu 2: Sau khi bán đàn heo, trừ các chi phi sản xuất, ông D còn dư 300 triệu. Ông...
Câu hỏi :

Câu 2: Sau khi bán đàn heo, trừ các chi phi sản xuất, ông D còn dư 300 triệu. Ông giữ lại 100 triệu để mua heo giống và thức ăn cho lứa sau, còn lại đưa cho vợ là bà P để gửi ngân hàng. Tuy nhiên sau khi nghe bà T một người bạn thân của mình đề nghị cho vay 200 triệu để kinh doanh và cam kết sẽ trả lãi suất cao hơn so với lãi suất gửi ngân hàng thì bà P có ý định cho bà T vay. U muốn ngăn cản mẹ không cho bà T vay tiền. Hỏi: Nếu là U, em sẽ thuyết phục mẹ như thế nào?

Lời giải 1 :

`color{darkred}{@tmt}`

`-` Nếu là U, em sẽ thuyết phục mẹ :

`+` Cho vay tiền cho bạn bè có thể gây ra những rắc rối và mất thân trong tương lai. Nếu bà T không trả được nợ hoặc trả chậm, mẹ sẽ phải đối mặt với những khó khăn về tài chính và cảm xúc. Mẹ cũng có thể mất đi sự tin tưởng và tình bạn với bà T. Đây là một rủi ro lớn mà mẹ không nên chấp nhận.

`+` Gửi tiền vào ngân hàng là một cách đầu tư an toàn và ổn định. Theo số liệu của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), lãi suất cho vay của Việt Nam không cao hơn mặt bằng lãi suất cho vay của các nước trong khu vực có trình độ phát triển tương đồng. Tính đến tháng $7/2020$, lãi suất cho vay bình quân của ASEAN-`6` khoảng `5,7%`/năm, ASEAN-`4` khoảng `4,82%`; Việt Nam `7,2%`/năm. Theo bảng so sánh lãi suất tiền gửi tiết kiệm $12/2023$, lãi suất tiết kiệm cao nhất ở kỳ hạn `12` tháng là `6,65%`/năm nếu khách hàng gửi tiết kiệm online tại Bắc Á Bank. Với hình thức gửi online, các ngân hàng áp dụng mức lãi suất cao cho kỳ hạn `12` tháng là MBBank `6,4%`/năm, OCB `6,3%`/năm , Việt Á Bank cùng `6,2%`/năm. Ngoài ra, mẹ còn được hưởng các ưu đãi và quyền lợi khác từ ngân hàng như bảo hiểm tiền gửi, miễn phí rút tiền, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, thẻ ATM, … Mẹ cũng có thể rút tiền bất cứ lúc nào nếu có nhu cầu.

`+` Kinh doanh là một hoạt động đầy rủi ro và không chắc chắn. Mẹ không biết bà T định kinh doanh gì, có kinh nghiệm và kiến thức về lĩnh vực đó hay không, có năng lực quản lý và tài chính tốt hay không, có đối thủ cạnh tranh mạnh hay không, … Mẹ cũng không biết bà T có thể trả lãi suất cao hơn so với lãi suất gửi ngân hàng như bà cam kết hay không, hay chỉ là một cách để dụ dỗ mẹ cho vay. Nếu bà T thất bại trong kinh doanh, mẹ sẽ mất cả vốn lẫn lãi, và có thể không thể đòi lại được tiền từ bà T.

Lời giải 2 :

nếu em là U em sẽ thuyết phục mẹ rằng 

+em sẽ khuyên bà rằng , nếu gửi cho ngân hàng thì uy tín cao hơn 

+nếu cho người khác mượn thì nếu như thất bại về việc kinh doanh thì bà T sẽ phải mất hết vốn , và trả chậm làm ảnh hưởng đời sống của bà T 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK