Trang chủ GDCD Lớp 8 Trên đường đi học về, em thấy một bạn cùng lớp đang ngồi chơi ở quán Internet nhưng bạn đó...
Câu hỏi :

Trên đường đi học về, em thấy một bạn cùng lớp đang ngồi chơi ở quán Internet nhưng bạn đó lại báo cáo là xin nghỉ học vì bị ốm.a) em có nhận xét gì về hành vi của bạn đó? b) Theo em, việc bảo vệ lẽ phải cần thiết như thế nào?

Lời giải 1 :

a)Có thể nhận xét rằng hành vi của bạn đó không trung thực và không đúng đắn. Bạn đó đã đưa ra một lý do không chính xác để nghỉ học. Thay vì nói sự thật rằng họ đang ở quán Internet, họ đã báo cáo là bị ốm. Hành vi này có thể được coi là vi phạm đạo đức và không trung thực đối với người khác và cả với bản thân.

b) Bảo vệ lẽ phải là việc đảm bảo sự công bằng, đúng đắn và trung thực trong hành vi và lời nói của chúng ta. Điều này đòi hỏi chúng ta phải tuân thủ các nguyên tắc đạo đức và giữ gìn lòng trung thực và trách nhiệm. Bảo vệ lẽ phải cần thiết trong xã hội vì nó tạo ra một môi trường đáng tin cậy, tôn trọng và công bằng. Nếu mọi người tuân thủ bảo vệ lẽ phải, sẽ có sự tín nhiệm và lòng tin giữa các cá nhân và xã hội sẽ được thúc đẩy. Điều này là cơ sở quan trọng để xây dựng và duy trì mối quan hệ xã hội và học tập lành mạnh, đáng tin cậy.

Lời giải 2 :

Đáp án:

`a)` Em thấy hành vi của bạn cùng lớp đó không trung thực. Việc báo cáo nghỉ học vì bị ốm khi thực sự không phải vậy là không đúng, bởi vì nó gây ảnh hưởng đến niềm tin và sự tôn trọng giữa học sinh và giáo viên. Nó cũng cho thấy sự thiếu tôn trọng đối với quy định của trường và giá trị của việc học.

`b)` Theo em, việc bảo vệ lẽ phải rất quan trọng trong mọi tình huống. Trong trường học, nó giúp tạo dựng một môi trường học tập lành mạnh và công bằng, nơi mà mọi học sinh đều được khuyến khích thể hiện tính trung thực và tôn trọng lẽ phải. Khi mọi người đều tuân thủ và bảo vệ lẽ phải, điều đó tạo nên một cộng đồng đáng tin cậy, tôn trọng lẫn nhau và cùng nhau tiến bộ. Việc này không chỉ quan trọng trong trường học mà còn quan trọng trong xã hội nói chung, giúp xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp và môi trường làm việc chuyên nghiệp.

 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK