Trang chủ GDCD Lớp 8 Câu 3: Em hãy đọc các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi: Trường hợp: P sinh ra...
Câu hỏi :

Câu 3: Em hãy đọc các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi: Trường hợp: P sinh ra và lớn lên ở một huyện miền núi. Em đã được chứng kiến những cơn lũ hung dữ thường xuất hiện vào tháng 9, tháng 10 hằng năm, gây ra thiệt hại nặng nề về người và tài sản. P thấy nhiều người nói đó là do con người phá rừng và khai thác tài nguyên thiên nhiên bừa bãi gây nên. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, lũ lụt xảy ra hoàn toàn không phải do lỗi của con người. Câu hỏi: Mối liên hệ giữa nạn phá rừng và khai thác tài nguyên thiên nhiên bừa bãi với hiện tượng lũ lụt ở nước ta là gì?

Lời giải 1 :

Mối liên hệ giữa nạn phá rừng và khai thác tài nguyên thiên nhiên bừa bãi với hiện tượng lũ lụt ở nước ta là rất mật thiết.

1Phá rừng:

-Việc phá rừng gây ra sự mất cân bằng trong hệ sinh thái, giảm khả năng hấp thụ nước và giữ nước của rừng. Rừng có vai trò quan trọng trong việc hấp thụ và lưu giữ nước mưa, giúp ngăn chặn sự trôi nhanh của lượng nước lớn, làm giảm áp lực cho hệ thống sông ngòi.

-Khi rừng bị phá hủy, đất trần thất thoát nhanh nước mưa, làm tăng nguy cơ lũ lụt, sạt lở đất và sự sụt giảm đất đai.

2 Khai thác tài nguyên thiên nhiên không bền vững:

-Khai thác tài nguyên thiên nhiên mà không bảo vệ và duy trì cân bằng sinh thái gây ra sự suy giảm nghiêm trọng về tài nguyên, làm thay đổi đặc tính đất, giảm tính thấm nước và ổn định đất đai.

-Sự suy giảm của đất đai và khả năng hấp thụ nước làm tăng nguy cơ lũ lụt, đặc biệt khi kết hợp với lượng mưa lớn và đất trần không có rừng che chắn.

Tóm lại, việc phá rừng và khai thác tài nguyên thiên nhiên không bền vững đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường nguy cơ và sự nghiêm trọng của hiện tượng lũ lụt tại nhiều khu vực ở nước ta.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK